Định hướng tầm nhìn của Sơn Tùng MTP

Định hướng tầm nhìn của Sơn Tùng MTP

Định hướng tầm nhìn của Sơn Tùng MTP

Sau khi MV “Muộn rồi mà sao còn” ra đời, và nhận những ý kiến khen chê nhưng xét về tầm nhìn của một ca – nhạc sĩ, Sơn Tùng M-TP đã thành công trong việc nắm bắt thị hiếu khán giả và xu hướng phát triển của thị trường nhạc Việt.
Định hướng tầm nhìn của Sơn Tùng MTP
Định hướng tầm nhìn của Sơn Tùng MTP

“Muộn rồi mà sao còn” của Sơn Tùng M-TP phát hành tối 29.4 nhận nhiều phản hồi, người khen tiến bộ, kẻ chê thụt lùi.

Sau 1 tuần ra mắt, nhìn vào tổng thể, có thể thấy dường như Sơn Tùng đang hướng đến sự phát triển đường dài hơn là tham vọng phá kỷ lục “cột mốc” ban đầu – những con số mà đang dần bão hòa giữa thị trường âm nhạc có quá nhiều gương mặt trẻ tiềm năng, tươi mới và triệu view…

 

Phù hợp với thị trường nhạc Việt thời kỳ chuyển giao

 

Đây là giai đoạn thị trường nhạc Việt đang chuyển giao giữa những ca sĩ thế hệ trước và lớp ca sĩ trẻ thế hệ Gen Z (sinh từ năm 1997 đến nay). Xu hướng phát triển của ca sĩ thế hệ mới và thị hiếu nghe nhạc của khán giả có sự thay đổi rõ rệt.

Thay vì những ca khúc quá sâu sắc, u sầu, nhiều ca sĩ Gen Z nổi bật như Amee, Juky San, Hoàng Duyên… nhìn chung đều theo đuổi màu âm nhạc tươi sáng, nhẹ nhàng, tích cực, cách hát cũng đơn giản hơn, không quá chú trọng về kỹ thuật như trước.

Ở phương diện này, Sơn Tùng M-TP rất cập nhật. Anh thể hiện rõ bước trưởng thành, tươi mới trong cách hát và cách viết lời. “Muộn rồi mà sao còn” là một bản Pop R&B nhẹ nhàng, đáng yêu nhưng đủ “catchy” (giai điệu bắt tai, ca từ dễ nhớ và in sâu trong tâm trí người nghe) do anh tự viết lời, làm beat.

Từ năm 2020, khả năng xử lý ca từ của Sơn Tùng có khác biệt lớn. Những sản phẩm trước, anh dùng nhiều từ ẩn dụ, có chút mơ hồ và lặp lại. Ở “Muộn rồi mà sao còn”, Sơn Tùng viết lời thực tế hơn nhưng vẫn giữ được nét bay bổng vốn là thế mạnh.

Anh diễn tả nỗi niềm tương tư rất gần gũi, không quá hoa mỹ: “Những ngôi sao trên cao là người bạn tâm giao/ Lắng nghe anh luyên thuyên về một tình đầu đẹp tựa chiêm bao”, “Nắm đôi tay kiêu sa được một lần không ta/ Nghĩ qua thôi con tim trong anh đập tung lên rung nóc rung nhà”…

Đặc biệt, Sơn Tùng hát rất rõ lời. Trong xu thế mà khán giả ưa chuộng thưởng thức âm nhạc kiểu “mì ăn liền” thì hát rõ lời là yếu tố quan trọng để ca khúc đó được khán giả yêu thích và tiếp cận nhiều hơn.

Kiểu viết lời, đi giai điệu và cách hát của Sơn Tùng trong sản phẩm mới quá hợp lý ở thời điểm hiện tại.

 

Tiềm năng phát triển đường dài

“Muộn rồi mà sao còn” đạt 662.000 lượt xem công chiếu, nhiều ý kiến đánh giá thành tích của Sơn Tùng thụt lùi so với trước. Song, một trong những nguyên nhân là do anh đã mở hẳn buổi tối hát live ca khúc trước khi phát hành nên ít nhiều ảnh hưởng đến lượt view công chiếu.

Mặt khác, xét thêm về phần nhìn, đây là một MV “làm chơi ăn thật” của Sơn Tùng, khi mà mức độ đầu tư hình ảnh, kỹ xảo không hoành tráng bằng những MV trước nhưng hiệu ứng lại không hề nhỏ.

Nếu xét về vị thế của ngôi sao hàng đầu Vpop, có thể khán giả đã mong chờ một MV “khủng” hơn, với chiến lược marketing lớn hơn. Nhưng nhìn theo hướng tích cực, cái người nghe cần nhất là một ca khúc tốt, dễ nghe, dễ tiếp nhận. Sơn Tùng đã làm được điều đó.

tieu su son tung mtp la ai
MV đang đứng Top 1 trending Youtube cùng nhiều nền tảng nhạc số. Ảnh màn hình.

Tăng trưởng giai đoạn đầu không mạnh bằng một số sản phẩm trước nhưng về đường dài, lượng view của “Muộn rồi mà sao còn” nhiều khả năng tiếp tục tăng cao.

Sau 1 tuần phát hành, hiện MV đang đạt 45 triệu view. Trước đó, cú nổ “Hãy trao cho anh” mất 4 ngày để đạt 50 triệu view, “Có chắc yêu là đây” mất 8 ngày, “Chúng ta của hiện tại” cán mốc này sau 20 ngày lên sóng.

Có thể thấy, “Muộn rồi mà sao còn” đang tăng view rất đều đặn và dần tiếp cận lại những cột mốc “khủng”. Con đường phát triển âm nhạc đường dài và cập nhật xu hướng của Sơn Tùng M-TP đang có những dấu hiệu tích cực đáng ghi nhận.

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *