Tác dụng của sừng trâu, da trâu là gì? Món đặc sản từ da trâu

Tác dụng của sừng trâu, da trâu là gì? Món đặc sản từ da trâu

1. Tác dụng của sừng trâu, da trâu

Tác dụng của sừng trâu

Sừng trâu – tên thuốc là ngưu tất hay ngưu tất. Dược liệu có vị ngọt, đắng, hơi chua, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, chống co giật, tiêu sưng, mát huyết, giảm đau, giải độc, cầm máu.

Tác dụng của sừng trâu, da trâu là gì? Món đặc sản từ da trâu

Sách Trung y biệt lục viết: “Sừng trâu có thể dùng chữa nhức đầu do thời tiết nóng lạnh thất thường”. Bản thảo Đại Minh bản thảo cũng viết: “Sừng trâu sắc nhọn có thể dùng để trị các chứng phong do nhiệt độc và sốt cao”.

Các nhà khoa học cũng đã có nhiều nghiên cứu về tác dụng chữa bệnh của sừng trâu cho thấy, dùng sừng trâu cho kết quả điều trị cơ bản 30 bệnh: viêm não B, trẻ nhỏ sốt nửa đêm. mùa hè, ban xuất huyết do giảm tiểu cầu, tâm thần phân liệt…

Tác dụng của da trâu

Da trâu – tên thuốc là ngưu bàng. Nhặt hết lông, thịt, gân, màng, thái miếng, phơi hay sấy khô. Khi dùng thì để nguyên hoặc chế biến thành keo.

Sừng trâu, da trâu có tác dụng gì? Các món đặc sản từ da trâu

Da trâu chứa các chất canxi, gepatin, keratin và protid, có vị mặn, ngọt, mùi hơi tanh, tính bình, không độc.

Một số lợi ích của da trâu bao gồm:

– Chữa phong thấp, tay chân đau nhức

– Giảm đau, cầm máu

– Chữa tiểu són, táo bón

– Thuốc cầm máu

2. Các món ăn đặc sản từ da trâu

Nộm da trâu

Nộm da trâu là một đặc sản vô cùng độc đáo của người Thái. Da trâu được hơ trên lửa để làm sạch lớp lông dày cứng và diệt khuẩn. Sau đó, người ta sẽ cạo sạch lớp vỏ cứng và đen bên ngoài, chỉ để lại lớp vỏ vàng trong.

Sừng trâu, da trâu có tác dụng gì? Các món đặc sản từ da trâu

Sau khi sơ chế, da trâu được tẩm ướp gia vị. Người Thái thường ướp da trâu với các loại gia vị đặc trưng của vùng núi Tây Bắc như trám rừng, tỏi, măng chua, mắc khén rồi trộn với lạc rang rồi bày lên đĩa ăn kèm với các loại rau rừng như hoa chuối hay lá mùi. …

Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được thớ da trâu sần sật, đậm đà, có vị thơm của tê tê, có vị chua ngọt của măng, vị cay nồng của rau rừng, vị đắng ngọt, bùi bùi. Hương vị của đậu phộng rang ăn bao nhiêu thì càng ăn càng ghiền.

Da trâu muối chua

Da trâu ngâm chua là món ăn không thể thiếu trong những ngày Tết của người Thái Sơn La.

Nguyên liệu để làm món da trâu rang muối, người ta chuẩn bị da trâu dày và mịn, củ riềng giã nhỏ, thính gạo rang thơm giã nhỏ, tỏi bóc vỏ một lượng vừa đủ, ớt thái nhỏ, cùng các loại gia vị khác như đường. , muối, mì chính.

Sừng trâu, da trâu có tác dụng gì? Các món đặc sản từ da trâu

Da trâu rang muối khi ăn có độ giòn, bùi, chua, có vị bùi của riềng và vị cay của ớt, mùi thơm rất dễ ăn.

Canh da trâu trong bếp

Trong khi người Thái ở Tây Bắc chế biến món ăn từ da trâu tươi với nộm da trâu thì người Mường ở Hòa Bình lại có một đặc sản khác là da trâu.

Để sơ chế da trâu gác bếp, người ta thường cắt một miếng da trâu, làm sạch lông rồi xiên vào que và treo lên gác bếp. Da trâu được hun khói trong nhiều tháng, khói của củi nhãn trong rừng bám vào da trâu, phơi da trâu cho khô.

Sừng trâu, da trâu có tác dụng gì? Các món đặc sản từ da trâu

Trước khi chế biến tiết canh da trâu, da trâu được ngâm trong nước nhiều giờ cho mềm rồi thái mỏng, ướp gia vị và nấu cùng các loại rau rừng như măng đắng, khoai môn hay nước hầm xương.

Bát canh da trâu gác bếp có hương vị rất đặc biệt: da trâu đã gác bếp nhiều tháng nhưng vẫn giữ được vị đặc trưng, nhất là vị ngọt, cộng với mùi thơm lạ của các loại gỗ rừng bám trên da. .

Da giòn, dai, đậm đà, quyện với vị cay của sả, ớt, vị ấm của mắc khén, vị tươi mát của các loại rau rừng tạo nên một hương vị vô cùng hấp dẫn.

Một số chậu đang kinh doanh tại Điện máy XANH

Trên đây là bài viết tìm hiểu sừng trâu, da trâu có tác dụng gì cũng như giới thiệu một vài đặc sản được làm từ da trâu. Hy vọng bài viết này mang đến cho bạn những thông tin thú vị và hữu ích!

Ngọc Xuân biên tập • Đăng 14/07/2020

Chia sẻ

Rate this post