Rút Ra Bài Học Kinh Nghiệm

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XI làm việc về nhiều nội dung lớn. Cùng với nội dung về kinh tế, còn có các nội dung về quốc phòng an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực… Nhiều nội dung chúng ta đã làm, phải làm và sẽ làm.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, tại Hội nghị này, các đại biểu được nghe báo cáo của Chủ tịch UBND TP đánh giá về tình hình kinh tế – xã hội TP quý I năm 2023 và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị thường kỳ của Chính phủ với các đia phương về tình hình kinh tế – xã hội quý I, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II năm 2023; Báo cáo của Thường trực Thành ủy đánh giá về công tác xây dựng Đảng, công tác vận động quần chúng nhân dân quý I năm 2023; Báo cáo của đồng chí Chủ tịch HĐND TP về tình hình hoạt động của HĐND TP quý I năm 2023; Báo cáo của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM về tình hình hoạt động của MTTQ quý I năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 19 chúng ta đã dự báo tình hình năm 2023 sẽ còn rất nhiều khó khăn, thách thức, thậm chí có mặt khó khăn hơn năm 2022. Thực tế đã và đang diễn ra như chúng ta đều đã biết. Bối cảnh đó đã tác động trực tiếp sâu sắc nhiều mặt, ảnh hưởng kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội của nước ta nói chung, trong đó có TPHCM nói riêng. Đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, các chỉ số kinh tế – xã hội của TP quý I cho thấy khá rõ những nỗ lực quyết tâm của chúng ta chưa mang lại kết quả như mong muốn. Chúng ta chưa thể kìm chế, ngăn chặn được đà giảm sút để phải chấp nhận mức tăng trưởng tạm thời là 0,7% của quý I.

“Vừa qua UBND TPHCM cùng các cơ quan trung ương trên địa bàn, các chuyên gia, các hiệp hội đã có cuộc họp đánh giá tình hình, tìm nguyên nhân và đề ra các giải pháp. Từ khi công bố chỉ số kết quả thực hiện quý I năm nay, chúng ta đã nhận được nhiều đóng góp các chuyên gia, nhà khoa học, nhà kinh tế trong và ngoài nước. Có nhiều ý kiến hay, đề xuất các “toa thuốc” để chúng ta khắc phục và vượt qua. Chúng ta cảm nhận sâu sắc và cảm ơn sự quan tâm này. Mỗi người chúng ta tự xem lại, nhìn nhận đúng, chọn lựa và vận dụng hiệu quả những ý kiến đóng góp này” – Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nói.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị, trên tinh thần nghiêm túc, cầu thị chúng ta cần đánh giá đúng mức những mặt khó khăn, những hạn chế yếu kém. Vì sao chúng ta chưa làm được một số nhiệm vụ trọng tâm chúng ta đề ra, ví dụ như vấn đề đầu tư công thấp, những vướng mắc trong tháo gỡ những vụ việc có liên quan đến doanh nghiệp…

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, tinh thần chung là hội nghị cần làm rõ nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan. Trong nguyên nhân chủ quan thì nguyên nhân nào là cơ bản, trực tiếp và nguyên nhân nào là sâu xa. Từ đó chúng ta rút ra bài học kinh nghiệm đề xuất các giải pháp phù hợp, khả thi hiệu quả thời gian tới. Chúng ta bàn sâu các nội dung này để vượt qua, có nghĩa không chấp nhận những điều thuộc về trách nhiệm chủ quan của mình.

“Tôi đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu thảo luận, bám sát tình hình thực tế, đề xuất các giải pháp thời gian tới, sâu sắc, khả thi giúp sự lãnh đao điều hành của chúng ta hiệu quả hơn ngay quý II năm 2023” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 sẽ diễn ra trong 1 buổi.

Rate this post