2.3.3.1. Bài học kinh nghiệm
Trong thời gian làm việc và học tập tại Công ty TNHH TMDL và Xây dựng Châu Á, tôi đã học được rất nhiều những kiến thức bổ ích từ thực tế công việc và kinh nghiệm quý báu của các thế hệ đi trước.
Ngoài ra tôi còn học được cách làm việc nhanh mà hiệu quả, biết tổ chức sắp xếp và lên kế hoạch cho công việc khi được nhận một nhiệm vụ mới.
Tuy nhiên, tôi còn gặp không ít khó khăn trong quá trình làm việc và tôi đã rút ra một số bài học như sau:
– Tôi vẫn còn thiếu tự tin trước đám đông và đặc biệt là nói quá nhỏ vì thế tôi chưa làm tốt được công việc của một người hướng dẫn viên vì thế tôi chưa được giao nhiệm vụ hướng dẫn tour mà chỉ được làm việc tại văn phòng. Vì thế
tôi đã mất đi một cơ hội học tập thực tế. Tôi cần phải tự tin hơn, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm thêm và luyện tập khả năng nói to, rõ ràng.
– Khả năng về thị trường, tiếp thị và bán chương trình du lịch vẫn còn thiếu nhiều kinh nghiệm. Nhất là mối quan hệ còn rất hạn hẹp. Vì thế tôi cần mở rộng mối quan hệ và gia tăng khả năng tiếp xúc và thuyết phục khách hàng.
2.3.3.1. Định hướng của bản thân
Qua quá trình thực tập, tôi hiểu rõ hơn về công việc, thêm yêu ngành du lịch hơn và mong muốn cống hiến nhiều hơn cho ngành.
Trước tiên, bản thân cần tìm hiểu thêm các thông tin và trau dồi kiến thức về du lịch qua việc đọc, nghiên cứu các tài liệu, và làm việc nhiều hơn để có thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn.
Tiếp theo, tôi cần tự rèn luyện các kỹ năng mềm: kỹ năng bán hàng, kỹ năng chăm sóc khách hàng, kỹ năng giao tiếp trực tiếp cũng như giao tiếp qua mạng, điện thoại. Đặc biệt là phải có kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ tốt.
Áp dụng những kiến thức đã thu được, những bài học kinh nghiệm đã rút ra được từ việc thực tập tại công ty. Đó là những kiến thức thực tế vô cùng quý báu sẽ là nền tảng giúp phát huy tài năng sau khi ra trường làm việc tại các công ty lữ hành.
Không ngừng hoàn thiện bản thân mỗi ngày để trở thành một nhà quản trị kinh doanh du lịch thành công, trở thành một người có ích cho xã hội.
CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 3.1. Một số kiến nghị
3.1.1. Kiến nghị về giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh và thu hút khách du lịch đến với công ty TNHH TMDL và Xây dựng Châu Á du lịch đến với công ty TNHH TMDL và Xây dựng Châu Á
– Mở rộng thị trường:
Trung va Nam)
+ Công ty nên đầu tư mạnh các hoạt động quảng bá và tiếp thị để mở rộng
thị trường. Hiện tại công ty chú trọng nhiều hơn vào thị trường khách du lịch Outboud trong khi đó thị trường khách du lịch Inboud cũng sẽ là thị trường đầy tiềm năng bởi vì đây là những đối tượng khách có khả năng chi trả cao.
+ Công ty cần mở rộng thị trường sang các nước Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản và thị trường Châu Âu
– Nâng cao chất lượng chương trình du lịch:
+ Xây dựng các chương trình du lịch độc đáo, mới và hấp dẫn nhằm tạo sự
khác biệt với các doanh nghiệp lữ hành khác, tạo ưu thế cạnh tranh thu hút khách và chiếm lĩnh thị trường.
+ Về chính sách giá, giá sản phẩm của công ty có giảm theo từng thời diểm nhưng so với đối thủ cạnh tranh thì vẫn chưa tạo ra sự khác biệt cao về giá. Chính sách về giá là rất quan trọng bởi vì với thị trường trong nước mức thu nhập của người dân so với nhiều nước còn thấp.
+ Nên có những kế hoạch nghiên cứu và đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường, xây dựng các biện pháp xúc tiến, quảng cáo, khuyến mại… đem tới cho khách hàng, đặc vào thời điểm trái vụ. Quá trình nghiên cứu tìm hiểu mục đích và nhu cầu của thị trường khách tiềm năng công ty nên xây dựng thêm các tour, tuyến, điểm du lịch mới để tránh sự nhàm chán, tạo yếu tố hấp dẫn khách.
+ Mặc dù đã có một số chính sách quảng bá thương hiệu nhưng hiện tại nguồn kinh phí chi cho quảng cáo trên các phương tiện truyền thông còn ít cũng như khâu lập ý tưởng và thiết kế nội dung, hình thức còn gặp khó khăn. Nên tăng cường quảng cáo trên các tạp chí trong nước và nước ngoài. Website của công ty còn khá đơn điệu về nội dung và đơn giản về hình thức. Hình ảnh chưa thực sự nổi bật so với các trang web khác.
– Về cơ cấu tổ chức
+ Công ty nên phân biệt các phòng ban một cách độc lập nhằm tạo sự nhất quán, thống nhất, dễ dàng trong quản lý. Cần có sự phân hoá rõ ràng trong các hoạt động: marketing phòng vé phải khác marketing cho phòng du lịch, nhân viên kế toán không nên kiêm luôn nhân viên lễ tân hay gom khách cho Công ty…
+ Công ty nên có chế độ lương bổng phù hợp cho nhân viên theo tinh thần
“làm theo năng lực, hưởng theo lao động” nhằm thôi thúc nhân viên phát huy tối đa năng lực và khả năng sáng tạo hoàn thành tốt công việc. Khen thưởng cho những nhân viên có thành tích tốt, được khách hàng yêu mến, đặc biệt nên áp dụng cho các hướng dẫn viên vì họ sẽ là những người trực tiếp phục vụ khách và đem lại sự hài lòng của khách cũng như uy tín cho doanh nghiệp.
+ Công ty nên cho nhân viên tham gia các khoá học không chỉ do công ty tổ chức mà còn nên tham gia các khoá đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ do Tổng cục du lịch tổ chức nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng phục vụ trong hàng ngũ nhân viên của công ty. Như vậy mới tạo uy tín và vị thế vững chắc trên thị trường kinh doanh lữ hành như hiện nay.
– Thiết lập, mở rộng và duy trì mối quan hệ tối với các nhà cung cấp dịch vụ và đối tác kinh doanh:
+ Hiện tại, công ty đã và đang duy trì rất nhiều mối quan hệ lâu dài với các đối tác và bạn hàng cũ của mình: các Công ty kinh doanh vận chuyển khách, các khách sạn, các khu vui chơi giải trí. Tuy thế công ty cũng cần có thêm một số giải pháp thúc đẩy tạo nhiều mối quan hệ mới lâu dài.
+ Công ty có thể chào bán các chương trình du lịch của mình sang nước ngoài, đặc biệt là ở các nước Châu Âu. Để các chương trình du lịch đưa khách ra nước ngoài đảm bảo chất lượng dịch vụ và phục vụ tốt thì việc tạo mối quan hệ tốt với các công ty, khách sạn, các khu vui chơi giải trí, điểm du lịch sẽ thuận lợi
hơn, tạo vị trí tốt trong tâm trí khách hàng cũng là nhằm mục tiêu đạt hiệu quả cao trong kinh doanh.
3.1.2. Kiến nghị về cơ hội thực tập và làm việc tại Công ty TNHH TMDL và Xây dựng Châu Á Xây dựng Châu Á
Kính mong công ty tạo điều kiện hơn nữa để sinh viên khoa Du lịch trường Đại học Công nghiệp Hà Nội nói riêng và sinh viên du lịch các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nói chung có cơ hội cọ xát với môi trường thực tế tại các bộ phận trong công ty: Điều hành, Hướng dẫn, Sales, Marketing… để dần hoàn thiện những kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ du lịch và cơ hội được làm việc tại công ty nhằm đem lại sự cống hiến và phát triển cho công ty nói riêng và ngành Du lịch Việt Nam trong tương lai.
3.2. Kết luận
Cùng với những thuận lợi do môi trường khách quan đem lại là ngành Du lịch Việt Nam đang ngày càng khởi sắc và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước thì các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam nói chung và Công ty TNHH TMDL và Xây dựng Châu Á nói riêng cũng gặp phải những khó khăn khi phải cạnh tranh mạnh mẽ không chỉ với các đối thủ là các doanh nghiệp lữ hành trong nước mà còn có các doanh nghiệp lữ hành nước ngoài tại Việt Nam. Trước tình hình đó, việc tìm hiểu và đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng kinh doanh yếu kém của công ty đồng thời phát huy hết những thế mạnh của doanh nghiệp là rất cần thiết.
Qua hơn hai tháng thực tập tại Công ty TNHH TMDL và Xây dựng Châu Á, tôi đã được Ban lãnh đạo và đội ngũ cán bộ công nhân viên công ty giúp đỡ và truyền cho rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức thực tiễn trong công tác du lịch. Bên cạnh đó, qua quá trình quan sát và làm việc tại công ty thì tác giả cũng hy vọng rằng đưa những ý kiến đóng góp của mình trong phạm vi bài báo cáo
này tới công ty với mong muốn trong những năm tới công ty sẽ ngày càng đạt hiệu quả cao hơn nữa trong kinh doanh, có thị trường khách sâu rộng và mở ra nhiều chi nhánh mới trên toàn quốc./.
PHỤ LỤC
NHẬT KÝ THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Sinh viên: Nguyễn Thị Minh Hảo
Nơi thực tập: Công ty TNHH TMDL và Xây dựng Châu Á Thời gian thực tập: từ……15/1/2013…..đến…25/3/2013……… TUẦN NGÀY THÁNG NĂM NỘI DUNG THỰC TẬP ĐÁNH GIÁ NGƯỜI PHỤ TRÁCH BỘ PHẬN THỰC TẬP HỌ TÊN, CHỨC VỤ CHỮ KÝ 1 15/01/201 3 Đến 19/01/201 3
Tìm hiểu về công ty, quá trình hình thành, cơ cấu tổ chức, cách thức kinh doanh và thị trường của công ty
Tìm hiểu về công việc, các hoạt động chính trong hoạt động kinh doanh của công ty Nghiên cứu về các dịch vụ và các chương trình du NGUYỄN VĂN TOÀN (Trưởng BP Sales – Marketing)
lịch của công ty. Tính giá chương trình du lịch 2 21/01/2013 Đến 26/01/2013
Tìm hiểu công việc của một nhân viên marketing của công ty.
Tìm hiểu thông tin về các chương trình du lịch của công ty, các chương trình đã và đang thu hút khách
Tìm hiểu thị trường kinh doanh, các đối tượng khách hàng chính của công ty
Tính giá tour Hà Nội – Đền Đô – Chùa Phật Tích – Chùa Dâu – Chùa Bút Tháp – Hà Nội (1N) Tính giá tour : Hà Nội – Mộc Châu – Hà Nội NGUYỄN VĂN TOÀN (Trưởng BP Sales – Marketing)
(2N,1Đ)
Đi tặng quà cho khách tại các địa điểm: Thị trấn Chúc Sơn, Tiên Sơn
3 28/01/2013 Đến
02/02/2013
Tìm hiểu chương trình du lịch lễ hội của công ty Tìm hiểu các nhà cung ứng của công ty: tên các doanh nghiệp vận chuyển, tên nhà hàng, khách sạn… Gửi mail đến các địa chỉ mail cá nhân, tổ chức để thông tin cho khách hàng về các chương trình du lịch và chương trình khuyến mại của công ty.
NGUYỄN VĂN TOÀN (Trưởng BP Sales – Marketing)
Tổng kết và liên hoan cuối năm trước dịp nghỉ tết Nguyên Đán 4 & 5 04/02/2013 Đến 17/2/2013 Nghỉ Tết Nguyên Đán
6 18/02/2013 Đến
23/02/2013
Lên danh sách thông tin các khách sạn 2 sao và 3 sao các điểm du lịch tại khu vực miền Bắc. Cùng với người phụ trách marketing, thực hiện các chiến lược thu hút khách hàng nhân dịp đầu xuân mới.
Gọi điện thoại đến các cơ quan, tổ chức, gia đình để quảng cáo và mời họ tham gia các chương trình khuyến mại của công ty Tham gia tiếp thị chương trình du lịch dịp Xuân
Xây dựng, tính giá chương trình du lịch Đi tặng quà cho khách tại khu vực Trung Hòa Tổng kết và báo cáo công việc trong tuần.
NGUYỄN VĂN TOÀN (Trưởng BP Sales – Marketing)
7 25/02/2013 Đến
02/03/2013
Gửi mail và gọi điện đến các cơ quan, trường học tiếp thị bán chương trình du lịch lễ chùa đầu xuân Tiếp thị thành công chương trình du lịch: Hà Nội – Mẫu Sơn – Tân Thanh – Hà Nôi (2N/1Đ) cho các thầy cô giáo
trường THCS Ngô Sĩ Liên Xây dựng chương trình du lịch và tính giá tour Hà Nội – Tràng An – Bái Đính – Chùa Hương (2N/1Đ) Đi tặng quà cho khách tại khu vực Xuân Mai Tổng kết và báo cáo công việc trong tuần
NGUYỄN VĂN TOÀN (Trưởng BP Sales – Marketing)
8 04/03/2013 Đến
09/03/2013
Lên chương trình du lich và tính giá tour Hà Nội – Mai Châu – Hòa Bình – Hà Nội (2N/1Đ)
Cùng với 1 nhân viên của công ty đi giao dịch với khách hàng và ký hợp đồng thuê xe.
Gửi mail và gọi điện tiếp thị bán chương trình du lịch
Đi tặng quà cho khách tại khu vực Đại Yên, Hợp Đồng
Tổng kết và báo cáo công việc trong tuần
NGUYỄN VĂN TOÀN (Trưởng BP Sales – Marketing) 9 10 18/03/2013 Đến
Gửi mail và gọi điện tiếp thị bán chương trình du
NGUYỄN VĂN TOÀN (Trưởng BP Sales – Marketing) 11 25/3/2013 Tổng kết các công việc
đã hoàn thành trong thời gian thực tập
Nghe đánh giá về thái độ và khả năng làm việc Cảm ơn và liên hoan chia tay kết thúc thời gian thực tập tại công ty NGUYỄN VĂN TOÀN (Trưởng BP Sales – Marketing)
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Ths. Lê Thu Hương, Bài giảng chi tiết Nghiệp vụ kinh doanh lữ hành,
Khoa Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, 2011. [2] Luật du lịch Việt Nam, 2005.
[3] TS. Hà Nam Khánh Giao, Giáo trình Marketing du lịch, Nxb Tổng hợpTP.HCM, 2011
[4] Công ty TNHH Thương Mại Du Lịch và Xây dựng Châu Á,Bảng danh sách nhân viên.
[5] Công ty TNHH Thương Mại Du Lịch và Xây dựng Châu Á,Báo cáo tổng kết số lượng khách các năm 2011, 2012.
[6] Công ty TNHH Thương Mại Du Lịch và Xây dựng Châu Á,Báo cáo tình hình marketing.
[7] Công ty TNHH Thương Mại Du Lịch và Xây dựng Châu Á,Báo cáo tổng kết tình hình kinh doanh các năm 2011, 2012.
[8] http://dulichchaua.org [9] http://vi.wikipedia.orgNHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
(Giảng viên hướng dẫn ký và ghi rõ họ tên)
Đánh giá về thái độ thực tập: …
…
…
…
…
Đánh giá về nội dung báo cáo thực tập: …
… … … … … … … … …
Giảng viên hướng dẫn