Trong quá trình xử lý cán bộ mắc sai phạm, việc áp dụng hình thức “rút kinh nghiệm” ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng hình thức này là một cách “lách luật”, làm nhẹ đi những sai phạm nghiêm trọng, biến chúng thành những khuyết điểm nhỏ nhặt mà ai cũng không thể tránh khỏi trong quá trình làm việc.
Việc rút kinh nghiệm chỉ sau khi họp phân tích và đánh giá vụ việc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng mới thống nhất trong vụ chi tiền tỷ để lắp camera tại nhà lãnh đạo tỉnh là một ví dụ điển hình. Tương tự, Trưởng Ban Dân vận, Trưởng đoàn ĐBQH của tỉnh đã tổ chức tiệc cưới lớn cho con trai kéo dài 3 ngày, dư luận đã không khỏi bàn tán về việc này. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu nữ cán bộ này phải rút kinh nghiệm sâu sắc.
Còn với vụ gian lận thi cử tại tỉnh Hà Giang trong kỳ thi THPT năm 2018, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang chỉ đưa ra yêu cầu kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với 29 cán bộ đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật. Ủy ban cũng nhấn mạnh rằng, đối với cán bộ, đảng viên có con được nâng điểm mà không có đủ cơ sở kết luận có tác động, can thiệp, nhờ giúp đỡ thì yêu cầu rút kinh nghiệm trước chi bộ và tổ chức Đảng.
Tuy nhiên, theo ông Ngô Văn Sửu, nguyên Vụ trưởng Vụ I, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, hình thức xử lý theo kiểu rút kinh nghiệm đã tồn tại từ lâu và vẫn được sử dụng phổ biến. Ông cho rằng việc nhầm lẫn giữa sai phạm và khuyết điểm là không may hay cố ý. Sai phạm và khuyết điểm là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nếu chỉ là khuyết điểm, chúng ta có thể rút kinh nghiệm, vì không ai làm việc mà không mắc khuyết điểm. Nhưng nếu đã có sai phạm, vi phạm, chúng ta phải xử lý một cách dứt khoát, và hình thức thấp nhất là khiển trách, cách cáo, cách chức, khai trừ Đảng, chứ không thể chỉ rút kinh nghiệm.
Ông Sửu nhấn mạnh rằng việc xử lý sai phạm bằng hình thức “rút kinh nghiệm” không phù hợp, không thể thỏa đáng. Điều này cho thấy bản chất của tổ chức Đảng, không dám thừa nhận sai sót, và tìm cách giải quyết một cách nhẹ nhàng. Đối với những đảng viên và cán bộ có tinh thần gương mẫu, theo quy định về nêu gương, họ phải tự nhận hình thức xử lý thích hợp nhất, nghiêm túc nhất, không thể né tránh. Tình trạng các cán bộ ngồi họp nhưng không dám nhắc nhở người khác là do yếu kém của tổ chức Đảng và của cán bộ, người có chức quyền không đủ bản lĩnh để nhận ra những sai lầm và thiếu sót.
Thực tế, hình thức “rút kinh nghiệm” không có trong danh mục các hình thức kỷ luật của Đảng. Sự tồn tại của nó là do tổ chức Đảng yếu kém, tìm cách giải quyết một cách qua loa. Trên thực tế, việc xử lý cán bộ từ khiển trách trở lên, cảnh cáo, cách chức, khai trừ cũng áp dụng cho các sai phạm của tổ chức. Chỉ là những tổ chức yếu kém mới tìm cách “rút kinh nghiệm” để né trách nhiệm.
Đúng ra, một kết luận trong quá trình kiểm tra cần phải rõ ràng về sai phạm, khuyết điểm và tác động của chúng. Từ đó, chúng ta mới có thể đề xuất hình thức kỷ luật phù hợp. Tuy nhiên, nhiều người chỉ kết luận chung chung, không nêu rõ sai phạm là gì, nguyên nhân và tác hại của sai phạm đó. Rút kinh nghiệm mà không có tính răn đe là không đủ, nó không thể thay thế cho việc xử lý các sai phạm.
Nhớ lại thời ông làm công tác kiểm tra từ năm 1987 đến 1999, ông Ngô Văn Sửu cho biết rằng việc xử lý cán bộ có sai phạm, khuyết điểm bằng hình thức cảnh cáo đã rất khó khăn, đặc biệt đối với cán bộ cấp cao trong tổ chức Trung ương. Sau khi có kết luận, phải báo cáo Ban Bí thư, vì Ủy ban Kiểm tra chưa có thẩm quyền xử lý nên gần như không thể giải quyết. Do đó, việc kiểm điểm là phương án phổ biến khi có tố cáo, phát hiện sai phạm, khuyết điểm.
Thực tế, trong nhiều chi bộ, nhiều vấn đề vẫn tồn tại nhưng không dám đấu tranh, né tránh và không thể nhìn nhận được sai sót để rút ra bài học. Ông Sửu cho rằng những tồn tại suốt thời gian qua trong công tác xây dựng Đảng là do không được xử lý nghiêm túc. Kiểm tra chỉ rút kinh nghiệm mà không tiến hành mổ xẻ sai sót để sửa chữa chỉ là hình thức.
Tuy đã có các chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng thời gian gần đây, nhưng vẫn còn nhiều tồn tại, khuyết điểm. Việc thực hiện các quy định về nêu gương của cán bộ cấp cao, chống chạy chức chạy quyền là hướng đi đúng đắn. Mặc dù việc thực hiện đòi hỏi thời gian và quá trình, nhưng nếu kiên trì thực hiện, chúng ta đã đạt được gốc rễ của vấn đề cán bộ.
Theo ông Sửu, công tác cán bộ đã có những bước tiến vượt bậc trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, cán bộ làm công tác kiểm tra phải có trình độ, bản lĩnh. Ông nhớ lại những vụ việc đã xảy ra trong quá khứ, cả chục đoàn kiểm tra vào vẫn không thể giải quyết, cho đến khi Ủy ban Kiểm tra vào cuộc thì mới có kết luận và sự đồng tình từ mọi người.
Những tồn tại lâu nay trong công tác xây dựng Đảng suy cho cùng là do chúng ta không xử lý nghiêm túc. Chỉ rút kinh nghiệm mà không tiến hành giải quyết làm cho danh hiệu Chi bộ 4 tốt, Đảng viên 4 tốt chỉ là hình thức. Việc áp dụng Nghị quyết Trung ương khóa XII về chống tham nhũng cũng đã mang lại những chuyển biến tích cực và giúp Đảng lấy lại niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khuyết điểm cần tiếp tục giải quyết để đưa công tác xây dựng Đảng mạnh mẽ hơn.
Dẫn chứng video: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm vụ gian lận thi cử
(Dựa trên bài viết gốc: https://example.com)