Luộc tôm chỉ cần thêm gia vị này tôm chín đỏ, ngọt, không tanh

Luộc tôm chỉ cần thêm gia vị này tôm chín đỏ, ngọt, không tanh

Tôm là nguyên liệu có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Trong số đó, luộc là cách chế biến đơn giản nhất. Tuy nhiên, bạn không thể chỉ cho tôm vào nồi nước sôi. Nếu làm như vậy tôm sẽ rất tanh, ăn bở, nhạt thịt.

Để tôm luộc có màu đỏ đẹp mắt, thịt vừa chín tới, giữ được độ dai và ngọt, không tanh, bạn cần có bí quyết.

Chọn tôm tươi

Luộc tôm chỉ cần thêm gia vị này tôm chín đỏ, ngọt, không tanh

Với món tôm luộc, bạn nên chọn những con tôm tươi ngon nhất. Nên mua tôm con đang bơi lội, nhảy nhót, trong, vỏ nhẵn. Dùng tay ấn thử thấy tôm chắc và có độ đàn hồi tốt. Đầu tôm dính chắc vào thân, các loại rau và càng tôm còn nguyên vẹn.

Nếu mua tôm đông lạnh, nên chọn mua ở cơ sở uy tín. Không mua tôm có vỏ màu vàng hoặc cảm thấy vỏ quá cứng vì những con tôm đó có thể đã được tẩm ướp natri bisulfit. Đây là chất có tác dụng tẩy trắng, loại bỏ hắc tố. Ngoài ra, khi thấy tôm có mùi lạ cũng không nên mua.

chế biến tôm

Tôm mua về cần làm sạch trước khi chế biến. Bạn nên cắt các loại rau củ dài. Sau đó, rút bỏ phần chỉ đen trên lưng tôm. Cách này vừa giúp tôm sạch hơn, vừa khử mùi tanh.

Có nhiều cách để rút chỉ tôm. Đơn giản nhất là dùng tăm nhỏ đâm vào lưng tôm rồi nhẹ nhàng rút chỉ tôm ra (như trong hình).

Luộc tôm chỉ cần thêm gia vị này tôm chín đỏ, ngọt, không tanh

Sau đó rửa lại tôm với nước sạch.

tôm ướp

Ngâm tôm vào bát nước muối pha giấm loãng khoảng 30 phút cũng là cách khử mùi tanh của tôm, khử mùi bùn đặc trưng của tôm đánh bắt ở ao hồ. Sau khi ngâm, vớt tôm ra rửa lại với nước sạch.

Ướp tôm với 1/2 chén rượu trắng. Cách này vừa giúp khử mùi tanh, vừa giúp tôm có màu đỏ đẹp mắt, thịt ngọt hơn.

Nếu không dùng rượu, bạn có thể ướp tôm với một ít nước cốt chanh trong vài phút. Hoặc trong quá trình luộc, bạn có thể cho thêm một ít nước cốt chanh vào nồi. Nó sẽ giúp khử tanh và làm tôm thơm ngon hơn.

Luộc tôm trong nước ấm

Luộc tôm chỉ cần thêm gia vị này tôm chín đỏ, ngọt, không tanh

Khi luộc tôm, không dùng nước nóng hay lạnh mà nước ấm là sự lựa chọn đúng đắn nhất. Ở nhiệt độ thích hợp, tôm sẽ giữ được độ tươi, mềm và ngọt.

Nếu luộc trong nước lạnh, tôm sẽ lâu chín, thịt sẽ bị cặn và không giữ được hương vị vốn có. Nếu luộc bằng nước nóng già tôm dễ bị teo lại, ăn không ngon.

thêm gia vị

Khi luộc tôm, để khử mùi tanh của tôm, bạn có thể thêm một số gia vị đơn giản như gừng, hành hoặc sả đập dập.

Thời gian luộc tôm

Tôm rất nhanh chín, bạn không nên luộc quá lâu sẽ làm tôm bị bã và mất đi vị ngọt tự nhiên.

Luộc tôm chỉ cần thêm gia vị này tôm chín đỏ, ngọt, không tanh

Tùy theo kích cỡ của tôm mà bạn điều chỉnh thời gian nấu cho phù hợp. Khi thấy tôm hơi cong lại trông giống hình bán nguyệt và toàn bộ vỏ chuyển sang màu đỏ là có thể vớt ra. Không luộc tôm quá lâu để đầu tôm cong xuống chạm vào đuôi. Như vậy tôm chín quá, thịt sẽ bở và khô.

Tôm chín thì vớt tôm ra để ráo nước rồi xếp ra đĩa. Nếu lấy tôm ra khỏi đĩa này, nước nóng sẽ chảy ra làm tôm bị mềm và không ngon.

Ngâm tôm trong nước đá

Nếu muốn dùng tôm luộc để chế biến các món khác như nộm, gỏi, cuốn hay dùng trong các món bún, bạn có thể ngâm tôm vừa luộc vào tô nước đá lạnh. Hiện tượng sốc nhiệt sẽ làm cho thịt tôm săn chắc và dễ bóc vỏ hơn.

Chia sẻ

Rate this post