Kinh Nghiệm Sinh Mổ Lần 2 Không đau

Kinh Nghiệm Sinh Mổ Lần 2 Không đau

Khi đến lần sinh mổ thứ hai, rất nhiều nguy cơ có thể xuất hiện như rủi ro tử vong cho mẹ và con do gây mê, nhiễm khuẩn nặng, băng huyết, hoặc thuyên tắc ối. Do đó, nhiều bà mẹ đặt câu hỏi về thời điểm nên nhập viện và an toàn để tiến hành sinh mổ lần 2.

Sau lần sinh mổ đầu tiên có thể sinh thường ở lần 2 được không?

Việc lựa chọn sinh thường hay sinh mổ trong lần sinh kế tiếp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sức khỏe của mẹ, tình trạng của thai nhi như cân nặng, ngôi thai và nước ối. Qua các kết quả xét nghiệm và khám thai định kỳ, các bác sĩ sẽ tư vấn cho thai phụ về việc sinh thường hoặc sinh mổ.

Sẹo tử cung là chỉ tiêu chủ yếu để quyết định sinh mổ, tuy nhiên việc này không có nghĩa là con đầu tiên sinh mổ thì con thứ hai không thể sinh thường. Một người mẹ có thể sinh thường sau khi đã sinh mổ lần đầu, nhưng điều này rất khó khăn và cần được đánh giá bởi bác sĩ chuyên khoa.

Trong quá trình sinh nở, vết khâu tử cung có thể bị rách do không chịu được sự co thắt mạnh, gây nguy hiểm cho cả mẹ và con. Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, chỉ cần tử cung khôi phục tốt và thai nhi có cân nặng ổn định, và không có chỉ định sinh ngã âm đạo, thai phụ vẫn có thể sinh thường.

Trên thực tế, để đảm bảo an toàn, hầu hết các thai phụ chọn sinh mổ để giảm thiểu rủi ro.

Lựa chọn thời điểm sinh mổ lần 2 an toàn

Theo các chuyên gia, vết sẹo mổ ở vùng bụng có thể bị rách trong quá trình sinh nở lần tiếp theo. Vì vậy, nếu muốn sinh mổ lần thứ hai, mẹ cần chờ một thời gian để vết sẹo lành hoàn toàn.

Bác sĩ thường khuyến nghị thời gian phù hợp để sinh mổ lần 2 là khoảng 2 năm kể từ lần sinh mổ đầu tiên. Thời gian này đủ để giúp cơ thể hồi phục hoàn toàn và đảm bảo sự phát triển của bé cũng như sức khỏe của mẹ.

Nếu khoảng cách giữa hai lần sinh quá ngắn, tỷ lệ vết sẹo mổ bị rách sẽ tăng gấp 3 lần so với các lần sinh sau tuần thời gian này.

Khoảng cách an toàn nhất để mẹ sinh con lần 2 là 24 tháng. Nếu thời gian giữa hai lần sinh mổ dưới 18 tháng, nguy cơ vết sẹo mổ bị rách sẽ cao hơn nhiều so với các lần mổ sau thời gian này.

Đồng thời, nếu thời gian giữa hai lần sinh mổ quá ngắn, có nguy cơ mẹ gặp các biến chứng trong thai kỳ như hiện tượng nhau thai cài răng ngược, tăng nguy cơ phải cắt bỏ tử cung sau sinh.

Kinh Nghiệm Sinh Mổ Lần 2 Không đau

Sinh mổ lần 2 có đau không?

Cảm giác đau trong lần sinh mổ thứ hai phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ban đầu, sản phụ sẽ được gây tê để không cảm nhận đau đớn, điều này có hiệu lực trong một khoảng vài tiếng.

Khi thuốc gây tê hết tác dụng, cảm giác đau sẽ khác nhau ở mỗi sản phụ. Nếu mẹ cảm thấy đau nhức và không thoải mái, bác sĩ sẽ kê thêm thuốc giảm đau để giảm thiểu cơn đau.

Để quá trình sinh mổ lần 2 trở nên nhẹ nhàng hơn, hãy giữ tinh thần thoải mái và chuẩn bị tâm lý vững vàng, không nên quá lo lắng.

Những bất thường lưu ý cho sản phụ sinh mổ lần 2 nhập viện

Trong trường hợp sinh mổ lần 2, nếu phát hiện có những dấu hiệu bất thường sau khi sinh, sản phụ cần nhập viện ngay để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Âm đạo ra máu bất thường

Nếu thai phụ ra máu âm đạo bất kỳ lúc nào khi mang thai, cần được can thiệp kịp thời bởi bác sĩ. 15-25% bà bầu có dấu hiệu ra máu âm đạo trong giai đoạn sớm quý I của thai kỳ, đây là hiện tượng thường gặp và có thể là dấu hiệu của dọa sảy thai hay chửa ngoài dạ con.

Máu âm đạo trong giai đoạn muộn quý III của thai kỳ có thể là dấu hiệu của những bất thường về rau, sinh non. Lượng và mức độ máu càng lớn, tình trạng càng nghiêm trọng.

Âm đạo ra nước ối bất thường

Nếu thai phụ có dịch âm đạo nhiều hơn bình thường, ồ ạt hoặc rỉ rả liên tục, mùi hơi tanh nồng và hơi nhớt, có thể là dấu hiệu của rỉ ối, vỡ ối non hoặc vỡ ối sớm.

Các trường hợp này đều có nguy cơ sinh non, sa dây rau, và đặc biệt là nguy cơ nhiễm trùng cho thai nhi và bà mẹ khi rỉ ối, vỡ ối non hoặc vỡ ối sớm trên 6 giờ.

Vùng tử cung và bụng dưới có dấu hiệu đau bất thường

Trong quá trình mang thai, ở phần bụng dưới và lưng của sản phụ, cảm giác nặng nề là điều bình thường. Khi thai nhi lớn lên, đôi khi có các cơn co tử cung (tử cung gò cứng), các cơn đau ở vùng tử cung và bụng dưới có thể xảy ra, nhất là khi sắp đến ngày sinh.

Tuy nhiên, nếu có cơn đau đột ngột dữ dội, sản phụ cần đến bệnh viện để kiểm tra, vì đó có thể là dấu hiệu bất thường tại tử cung. Nếu cơn co tử cung xảy ra theo chu kỳ, liên tục và không mất đi sau khi nghỉ ngơi khoảng 1 giờ ở thời điểm thai nhi dưới 37 tuần, cần đến bệnh viện để tránh sinh non.

Thai nhi có dấu hiệu cử động bất thường

Bình thường, sản phụ có thể cảm nhận các cử động của thai nhi từ tuần 16 đối với lần mang thai thứ 2, trong khi lần đầu thời điểm này là 22 tuần. Cử động của thai nhi trong bụng mẹ là cách để bé gửi tín hiệu rằng mọi thứ vẫn bình thường.

Từ tuần thứ 28, mỗi ngày hãy chọn một thời điểm để đếm số cử động của thai nhi trong 1 giờ, cùng với thời gian để có được 10 cử động và ghi lại thành biểu đồ. Hãy tránh chu kỳ ngủ của thai nhi (có thể từ 20 đến 75 phút).

Nguy cơ cao nhất là giảm cử động thai thường xảy ra trong 3 tháng cuối thai kỳ. Nếu số cử động thai dưới 10 trong vòng 2 giờ, đó là dấu hiệu nguy hiểm và cần đến bệnh viện để được theo dõi ngay.

Những bất thường khác có thể có ở thai phụ

Bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như sốt cao trên 38°C, ngất xỉu, khó thở, đau đầu dữ dội, đau ngực, nôn mửa, rối loạn thị giác, co giật đều cần được đưa đến bệnh viện để điều trị sớm. Hãy gọi xe cấp cứu và đến bệnh viện ngay khi có thể.

Chờ chuyển dạ ở sinh mổ lần 2 có cần thiết?

Theo các chuyên gia, khi mổ đẻ lần hai, mẹ không cần chờ chuyển dạ để sinh con. Ngoài ra, các thai phụ sinh mổ lần 2 cần lưu ý nhiều vấn đề khác để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé.

Quyết định về việc chờ chuyển dạ hoặc chỉ định mổ ngay hoàn toàn phụ thuộc vào chỉ định y tế và đánh giá tình hình cụ thể. Khi khám thai, bác sĩ sẽ kiểm tra độ dày mỏng của thành tử cung và đánh giá tình trạng vết mổ cũ.

Trong trường hợp phát hiện bất kỳ bất thường hay nguy cơ nào, bác sĩ sẽ chỉ định sinh mổ lần 2 để tránh các biến chứng nguy hiểm trong quá trình chuyển dạ.

Thông thường, các trường hợp chỉ định sinh mổ lần 2 là các mẹ có khung chậu hẹp, vết mổ tử cung là đường dọc, khoảng cách giữa 2 lần mang thai quá ngắn dưới 16 tháng, thai làm tổ ngay trên vết mổ tử cung.

Thời điểm phù hợp để thực hiện sinh mổ lần 2

Điều quan trọng đầu tiên mẹ cần nhớ là thời điểm sinh mổ lần 2 phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Thời điểm sinh mổ lần 2 của mẹ sẽ được bác sĩ tiên lượng dựa vào sức khỏe và tình trạng của mẹ và thai nhi. Thông tin về lần sinh trước và quá trình mang thai cũng sẽ được cung cấp để bác sĩ xác định thời gian sinh phù hợp nhất. Với từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên về thời điểm sinh mổ lần 2, nhằm đảm bảo an toàn và tốt nhất cho mẹ và bé.

Thông thường, nếu thai phụ có sức khỏe tốt và thai nhi phát triển ổn định, mẹ sẽ được sinh mổ từ tuần thứ 39 trở đi, trước khi có cơn đau chuyển dạ để tránh ảnh hưởng đến vết sẹo từ lần sinh đầu. Đây là thời điểm tốt nhất để bé phát triển tối đa và cơ thể mẹ vẫn có thể đáp ứng.

Từ tuần thứ 37, thai nhi đã có thể tự thở và tồn tại ở môi trường bên ngoài, nhưng nên sinh con sau tuần thai thứ 39, để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho bé và tránh rủi ro sinh non. Thai nhi sinh vào tuần thứ 39 ít gặp vấn đề về sức khỏe so với những bé sinh sớm, và lúc này cảm giác mỡ dưới da đầy đủ giúp bé duy trì nhiệt độ ổn định.

Trong trường hợp sức khỏe của mẹ không tốt, có tiền sử thai lưu, thai ngoại tử cung hoặc có can thiệp y tế để bỏ thai, mẹ nên đến bệnh viện sớm để được theo dõi bởi các bác sĩ. Thời điểm sinh mổ khi thai được 38 tuần tuổi là an toàn nhất.

Thời gian mẹ đẻ mổ lần 2 phải được tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, vì khi đó thai nhi có thể quá lớn và ảnh hưởng đến vết sẹo cũ của mẹ, và đồng thời mẹ phải chịu đau đẻ hai lần (đau từ chuyển dạ và đau sinh mổ).

Khi thăm khám, bác sĩ sẽ kiểm tra đầy đủ tất cả các chỉ số thai nhi bao gồm: độ dày mỏng của thành tử cung, nhịp tim thai, cân nặng và chiều dài thân đồng thời xem xét tình trạng vết sẹo cũ của mẹ.

Nếu có bất thường về sức khỏe của thai nhi hay thai phụ, bác sĩ sẽ ngay lập tức chỉ định sinh mổ lần 2 nhằm hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm.

Những chuẩn bị cần có cho lần sinh mổ thứ 2

Nếu mang bầu lần 2 sớm hơn 24 tháng so với lần sinh đầu tiên, mẹ cần đi kiểm tra ngay để bác sĩ xác định xem cơ thể đã sẵn sàng mang thai hay chưa.

Theo dõi tình trạng của vết mổ cũ

Khác với lần đầu tiên, siêu âm khi mang thai lần 2 không chỉ để kiểm tra sức khỏe thai nhi mà còn để kiểm tra tình trạng vết mổ cũ của mẹ bầu.

Khi đi khám, mẹ cần cung cấp đầy đủ thông tin về lần sinh trước như thời gian mổ, lý do mổ, thời gian phục hồi, biến chứng sau sinh…

Cẩn trọng với những dấu hiệu bất thường

Mặc dù rất hiếm, nhưng vẫn có trường hợp các vết mổ lần đầu bị nứt trong lần mang thai thứ 2. Đây là tình trạng nguy hiểm, có thể gây nguy hiểm tính mạng cho mẹ.

Do đó, mẹ bầu cần thường xuyên theo dõi và kiểm tra vết mổ cũ, và trong trường hợp xuất hiện đau đớn hoặc màu sắc bất thường, cần đến gặp bác sĩ ngay.

Lựa chọn bác sĩ có chuyên môn tốt

Sinh mổ lần 2 không hề đơn giản như lần đầu tiên. Bác sĩ thực hiện sinh mổ lần 2 cần có chuyên môn vững chắc để xử lý mọi vấn đề bất thường có thể xảy ra.

Càng sinh con nhiều lần, nguy hiểm càng tăng. Do đó, mẹ bầu mang bầu lần 2 hay các lần sau cần được chăm sóc và theo dõi đặc biệt, để bảo vệ an toàn cho cả mẹ và con.

Theo dõi fanpage của Gia sư Glory để biết thêm thông tin bổ ích khác.

Rate this post