Kinh Nghiệm Mua Sữa Cho Trẻ Sơ Sinh

Hiện nay trên thị trường có vô số các dòng sữa bột cho bé khác nhau để mẹ lựa chọn cho con của mình. Tuy nhiên, việc chọn được dòng sữa phù hợp với bé yêu cũng là một trong những điều vô cùng khó khăn. Vậy thì hãy cùng tìm hiểu ngay những kinh nghiệm chọn sữa cho trẻ sơ sinh sau đây từ Gia sư Glory.

Sữa công thức là gì?

Sữa công thức là loại sữa bột được sản xuất để làm thức ăn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Các thành phần dưỡng chất có trong sữa rất giống với công thức hóa học của sữa mẹ. Do đó, mẹ hoàn toàn có thể dùng sữa công thức để thay thế một phần cho sữa mẹ. Sữa công thức thường tồn tại dưới 3 dạng bao gồm: sữa bột pha sẵn, sữa cô đặc và sữa bột.

Khi nào trẻ sơ sinh cần dùng sữa công thức?

Sữa công thức được sử dụng để thay thế một phần hoặc hoàn toàn cho sữa mẹ nhờ có thành phần gần giống với sữa mẹ. Tuy nhiên, theo khuyến cáo, trẻ sơ sinh nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong suốt 6 tháng đầu đời và chỉ bổ sung thêm sữa công thức khi mẹ bị mất sữa hoặc không đủ lượng sữa đáp ứng nhu cầu của trẻ.

Phân loại sữa công thức cho trẻ sơ sinh

1. Sữa công thức từ sữa bò

Theo AAP, Học viện nhi khoa Mỹ, sữa công thức từ sữa bò chiếm tới 80% trên tổng lượng sữa công thức được cung cấp trên thị trường. Trong đó, sữa bò đã được xử lý, đảm bảo an toàn, vệ sinh và dễ tiêu hóa đối với trẻ sơ sinh là thành phần chính của loại sữa này. Tuy nhiên, cần lưu ý tới một số trẻ bị dị ứng với protein (casein hoặc whey) trong sữa bò.

2. Sữa công thức từ đậu nành

Loại sữa này chứa protein đậu nành và carbohydrate như glucose, được sử dụng để thay thế cho sữa công thức làm từ sữa bò, phù hợp với các bé bị dị ứng với sữa bò.

3. Sữa công thức thủy phân

Sữa công thức thủy phần là loại sữa đã được phân hủy (thủy phân) protein thành những protein nhỏ hơn giúp ngăn khả năng dị ứng sữa bò ở trẻ. Đây cũng là một sự lựa chọn phù hợp với những bé không thể dung nạp sữa bò.

4. Sữa công thức chuyên biệt

Sữa công thức chuyên biệt là sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh cần bổ sung theo nhu cầu y tế đặc biệt, trẻ sinh non. Ví dụ, đối với những bé không thể dung nạp đường lactose có trong sữa mẹ, có các triệu chứng như sôi bụng, đi ngoài có bọt, phân chua, nhầy,… do đó, để cải thiện, bé nên được uống sữa công thức free lactose chuyên biệt.

Kinh nghiệm chọn sữa cho trẻ sơ sinh

4.1. Chọn sữa theo mùi vị

Hương vị của sữa ảnh hưởng rất nhiều đến sự yêu thích của bé. Mẹ chọn sữa có hương vị thơm ngon sẽ giúp kích thích vị giác và khiến bé uống nhiều và ngon miệng hơn.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh vẫn còn đang quen khẩu vị của sữa mẹ. Vì vậy, mẹ nên chọn các loại sữa có vị nhạt, dễ uống và giống sữa mẹ nhất để giúp bé cảm nhận được hương vị quen thuộc, tránh tình trạng bé quấy khóc, nhè sữa.

4.2. Chọn sữa theo nhu cầu dinh dưỡng của bé

Mẹ cần lựa chọn những loại sữa công thức phù hợp với tình trạng cơ thể của bé để các dưỡng chất có trong sữa được phát huy tối đa công dụng cho bé. Trẻ gầy, trẻ béo hay trẻ thiếu tháng đều sẽ có những loại sữa riêng để đáp ứng nhu cầu phát triển của bé. Vì vậy, mẹ hãy nghiên cứu kỹ tình trạng dinh dưỡng của bé trước khi chọn mua.

4.3. Chọn sữa theo bệnh lý của bé

Cũng giống như tình trạng dinh dưỡng, mỗi bé sẽ có mỗi tình trạng bệnh lý khác nhau. Điều này cần mẹ phải thật cẩn thận trong suốt quá trình cân nhắc chọn mua để tránh tình trạng kích ứng sữa khi bé sử dụng. Ví dụ, trẻ bị dị ứng sữa bò thì cần sử dụng sữa công thức từ đậu nành, sữa công thức thủy phân, trẻ mắc chứng táo bón thì mẹ nên chọn loại sữa giàu chất xơ, prebiotic, …

4.4. Các thông số trên bảng thành phần

Hầu hết bố mẹ đều bỏ qua các thông số dinh dưỡng trong bảng thành phần được in trên bao bì của sữa. Đây là một thói quen không tốt. Mẹ hãy cố gắng tìm hiểu và đọc các thông tin có trên bảng thành phần của sữa để tránh được những loại sữa chứa thành phần không phù hợp với sức khỏe của con mình.

4.5. Chọn sữa theo độ tuổi của bé

Thông thường, sữa cho trẻ sơ sinh sẽ được chia thành 3 loại bao gồm:

  • Sữa cho trẻ sơ sinh từ 0 – 6 tháng tuổi: Là loại sữa dễ tiêu hóa và có tỉ lệ giữa canxi và phospho là 2:1, tối ưu cho thận của và tăng cường khả năng hấp thụ canxi ở trẻ. Sữa có khả năng cung cấp đầy đủ các dưỡng chất khi bé bú đủ lượng sữa là 150ml/kg cân nặng/ngày.

  • Sữa dành cho trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi: Đây là giai đoạn trẻ bắt đầu ăn dặm, cần được bổ sung đa dạng và đầy đủ 4 nhóm thực phẩm, đồng thời ít phụ thuộc vào sữa hơn trẻ dưới 6 tháng tuổi. Lượng sữa phù hợp ở độ tuổi này là 500 – 800ml sữa/ngày và việc lựa chọn sữa bột cho bé 1 tuổi còn tùy theo cân nặng của trẻ.

  • Sữa cho trẻ trên 1 tuổi: Ở giai đoạn này, bé cần ăn thêm đa dạng nhiều loại thực phẩm khác nữa nên chỉ cần bổ sung khoảng 300 – 500ml sữa mỗi ngày.

4.6. Chọn dung tích sữa phù hợp với lượng ăn của bé

Để sữa tiếp xúc với không khí quá lâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm, khiến sữa bị biến đổi chất và thậm chí là gây ngộ độc cho trẻ. Vì vậy, khi mua sữa, mẹ chỉ nên mua hộp sữa có dung tích phù hợp với nhu cầu ăn của bé. Ngoài ra, sữa sau khi pha xong mẹ cũng không được để quá lâu, điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé yêu.

4.7. Chọn dạng sữa tiện lợi và đảm bảo khi pha

Mỗi loại sữa bột đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mẹ. Ví dụ, sữa dạng bột được rất nhiều mẹ dùng nhưng lại rất khó đong chuẩn, sữa dạng thanh giúp mẹ dễ dàng mang ra ngoài nhưng dễ bị vi khuẩn xâm nhập,…

4.8. Chọn sữa theo khả năng kinh tế

Đây cũng là một trong những tiêu chí khá quan trọng trong khi mẹ chọn sữa. Nhu cầu uống sữa của bé sẽ tăng rất nhanh theo độ tuổi, vì vậy mẹ cần lựa chọn thật kỹ loại sữa phù hợp cho bé nhưng vẫn phù hợp với kinh tế của mẹ.

Không phải bất kỳ dòng sữa ngoại nhập nào cũng phù hợp với con mình. Mẹ chỉ cần cân nhắc những loại sữa có công thức phù hợp với nhu cầu phát triển của bé và được nhiều người đánh giá tốt thay vì những sản phẩm sữa nhập khẩu đắt tiền.

Top 5 sữa công thức cho bé sơ sinh được ưa chuộng nhất hiện nay

5.1. Sữa công thức Meiji dành cho sơ sinh

Meiji là thương hiệu lâu đời của Nhật Bản, tự hào là thương hiệu sữa nổi tiếng và có doanh thu cao nhất tại Nhật. Rất nhiều mẹ bỉm Việt đã lựa chọn sữa Meiji – dòng sữa Nhật cho bé sơ sinh cho con ngay từ những tháng đầu đời.

Đặc điểm nổi bật:

  • Sữa bột cho bé Meiji phát triển toàn diện, giúp phát triển trí não và thị lực nhờ có 100mg DHA và 67mg ARA trong thành phần.
  • Sản phẩm bổ sung lactadherin có tác dụng ngăn ngừa virus gây tiêu chảy, nhiễm trùng đường ruột, đồng thời tăng cường sức khỏe đề kháng và giúp bé mau ăn hơn.
  • Lợi khuẩn Bifidus BL hỗ trợ hệ tiêu hóa non nớt của trẻ sơ sinh được cân bằng hệ vi sinh và cải thiện tình trạng khó tiêu, đầy hơi, táo bón.

5.2. Sữa công thức cho trẻ sơ sinh Friso

Friso thuộc tập đoàn FrieslandCampina của Hà Lan, là thương hiệu sữa nổi tiếng với nguyên liệu sản xuất sữa đến từ trang trại bò sữa của Đức, Bỉ, Hà Lan. Trong đó, sữa công thức cho trẻ sơ sinh Friso được nhiều mẹ lựa chọn vì là nguồn sữa có các đạm phân tử nhỏ tự nhiên, giúp bé dễ dàng hấp thụ và tiêu hóa nhanh.

Đặc điểm nổi bật:

  • Sữa Frisolac Gold bổ sung HMO và chất xơ PureGOS giúp trẻ sơ sinh tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hoá, tăng sức đề kháng ngay từ những năm đầu đời.
  • Sữa Friso cho trẻ sơ sinh có hương vị thơm ngon tự nhiên, giúp bổ sung các vi chất dinh dưỡng như vitamin A, C, E và các khoáng chất như selen, kẽm,…
  • Thành phần sữa còn chứa các loại nucleotide, AHA, DHA giúp hỗ trợ phát triển trí não.

5.3. Sữa công thức cho trẻ sơ sinh Enfamil

Enfa thuộc tập đoàn dinh dưỡng Mead Johnson của Mỹ, chuyên cung cấp đa dạng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho mọi người. Một số sản phẩm nổi bật của Enfa có thể kể đến như sữa bột, sữa bầu, sữa bột pha sẵn,… Sữa Enfa là dòng sữa nổi tiếng về khả năng cải thiện khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng cho trẻ.

Đặc điểm nổi bật:

  • Sữa công thức cho trẻ sơ sinh Enfamil chứa thành phần 2′-FL HMO và dưỡng chất MFGM tăng cường sức đề kháng, giúp bé khỏe mạnh và miễn dịch tốt hơn.
  • Sản phẩm bổ sung hệ chất xơ PDX, GOS hỗ trợ đường tiêu hóa, phát triển lợi khuẩn cải thiện sức khoẻ đường ruột.
  • Sữa Enfamil 0 – 6 tháng tuổi cung cấp nguồn dưỡng chất MFGM, DHA và ARA dồi dào, hỗ trợ phát triển chức năng nhận thức và não bộ ở trẻ rất tốt.

5.4. Sữa công thức cho trẻ sơ sinh Similac

Similac là dòng sữa cao cấp của thương hiệu Abbott Hoa Kỳ với sản phẩm chính là sữa bột và sữa bầu. Sữa công thức cho trẻ sơ sinh Similac liên tục được cải tiến công thức nhằm đạt tiêu chuẩn vàng từ sữa mẹ. Sản phẩm cũng nổi tiếng về khả năng cải thiện kém dung nạp lactose với các dấu hiệu như đầy hơi, quấy khóc, tiêu chảy,…

Đặc điểm nổi bật:

  • Sữa Similac Total Comfort 1 với hệ dưỡng chất tummy care chứa FOS giúp phát triển các vi khuẩn có lợi, hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
  • 100% đạm whey được thuỷ phân một phần, đồng thời không chứa lactose cùng hỗn hợp chất béo không chứa dầu cọ giúp bé dễ hấp thụ và tăng cường hấp thu canxi và DHA.
  • Hệ dưỡng chất IQ-plus chứa 10 dưỡng chất cùng DHA, lutein và vitamin E tự nhiên giúp phát triển trí não, hỗ trợ phát triển thị giác và trí não.

5.5. Sữa bột Vinamilk YokoGold

Vinamilk là niềm tự hào trong ngành sữa Việt Nam, với rất nhiều trang trại bò sữa khắp nơi trên đất nước. Các sản phẩm của Vinamilk đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Sữa bột Vinamilk YokoGold với các thành phần nhập khẩu từ Nhật Bản giàu dưỡng chất với hương vị thanh mát.

Đặc điểm nổi bật:

  • Sữa bột Vinamilk chứa hàm lượng chất xơ hòa tan GOS và FOS tỷ lệ vàng 9:1 cùng probiotics BB-12 giúp bé hấp thu tốt hơn, hệ tiêu hóa khỏe mạnh, đồng thời hạn chế chứng táo bón.
  • Sản phẩm giàu canxi và vitamin D bổ sung phát triển hệ xương của bé thêm chắc khỏe, đồng thời bổ sung DHA tự nhiên từ tảo và taurine giúp phát triển não bộ.
  • Sữa bột có khối lượng 850g, có hương vị nhạt thanh thơm ngon, rất phù hợp để bổ sung cho trẻ sơ sinh.

Lưu ý khi pha sữa cho trẻ sơ sinh

Sữa công thức sẽ phát huy tối đa công dụng của mình đối với sự phát triển của trẻ nếu mẹ mẹ lưu ý thêm một số điều sau:

  • Trước khi pha sữa mẹ hãy đọc thật kỹ các cách pha sữa để đảm bảo sữa được pha đúng chuẩn, hỗ trợ bé yêu phát triển bản thân hiệu quả.
  • Xem qua hạn sử dụng trước khi mở nắp và hãy chắc chắn rằng chỉ dùng sữa đã mở nắp trong vòng 30 ngày để tránh gây nguy hiểm cho bé. Sữa đúng chuẩn phải có màu vàng ngà, có mùi thơm, không vón cục hoặc có mùi lạ.
  • Sữa phải được bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, không để tủ lạnh. Những điều này có thể làm ảnh hưởng đến các chất dinh dưỡng có trong sữa.
  • Hãy đảm bảo rửa tay sạch bằng nước rửa tay trước khi pha sữa cho bé để tránh những vi khuẩn gây hại xâm nhập.
  • Tiệt trùng bình sữa và các dụng cụ pha sữa bằng nước sôi hoặc máy tiệt trùng bình sữa trước khi pha sữa cho bé để đảm bảo vệ sinh an toàn.

Trên đây là tất tần tật những kinh nghiệm chọn sữa cho trẻ sơ sinh mà mẹ có thể tham khảo để lựa chọn sản phẩm sữa phù hợp với sự phát triển của bé yêu. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn, bạn hãy liên hệ tổng đài miễn phí 1900.866.874 hoặc truy cập website Gia sư Glory để được hỗ trợ ngay!

Rate this post