IPTV: Định nghĩa và Ưu nhược điểm của Truyền hình giao thức Internet IPTV

IPTV: Định nghĩa và Ưu nhược điểm của Truyền hình giao thức Internet IPTV

Bạn đã từng nghe qua IPTV nhưng vẫn chưa hiểu rõ IPTV là gì và những ưu, nhược điểm của truyền hình giao thức Internet IPTV sẽ mang lại gì cho chiếc tivi của bạn? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để bạn có thể được giải đáp tất cả những thắc mắc của mình!

IPTV là gì?

Chúng ta thường nghe đến các cụm từ như truyền hình vệ tinh, truyền hình cáp,… và hiện nay, có một cụm từ mới gây tò mò cho người dùng là IPTV. Vậy IPTV là gì?

IPTV là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Internet Protocol Television” (tạm dịch là Truyền hình giao thức Internet). Đơn giản, IPTV là một công nghệ truyền hình cho phép bạn truyền tải các nội dung, chương trình truyền hình đến người xem một cách nhanh chóng và dễ dàng thông qua kết nối mạng Internet.

IPTV: Định nghĩa và Ưu nhược điểm của Truyền hình giao thức Internet IPTV

Các hình thức thu tín hiệu Internet của IPTV

Truyền hình giao thức Internet IPTV có hai hình thức thu tín hiệu Internet:

  • Hình thức thứ nhất: Dịch vụ truyền hình IPTV được kết nối với máy tính để bắt tín hiệu, sau đó tín hiệu này được truyền đến tivi.
  • Hình thức thứ hai: Sử dụng một thiết bị chuyển đổi để truyền dữ liệu như hình thức thứ nhất.

Ngoài ra, công nghệ điện tử hiện đại đã phát triển mạnh mẽ, các công nghệ tivi mới và thông minh đã được tích hợp trên các dòng tivi mới. Các công nghệ này giúp tivi có thể kết nối trực tiếp với IPTV mà không cần sử dụng các thiết bị hỗ trợ trung gian.

Các hình thức thu tín hiệu Internet của IPTV

Đặc điểm nổi bật của IPTV

Tích hợp đa dịch vụ

Một trong những ưu điểm nổi bật của công nghệ IPTV là khả năng tích hợp đa dịch vụ.

Trước đây, bạn chỉ có thể xem các chương trình có sẵn và mặc định trên tivi. Nhưng với IPTV, bạn chỉ cần kết nối tivi với mạng Internet là có thể sử dụng nhiều tiện ích khác nhau như xem YouTube, truy cập mạng xã hội, xem phim trực tuyến…

Tích hợp đa dịch vụ

Tính tương tác cao

IPTV mang đến cho người dùng những trải nghiệm hoàn hảo thông qua khả năng tương tác cao. Bạn có thể trực tiếp thực hiện các thao tác tìm kiếm các chương trình yêu thích, tìm thông tin theo chủ đề, tên diễn viên… hay bạn có thể xem nhiều nội dung cùng một lúc.

Tính tương tác cao

Ứng dụng chuyển mạch IP

IPTV sử dụng công nghệ chuyển mạch IP giúp lưu lại các dữ liệu chương trình ở vị trí trung tâm. Và chỉ khi bạn yêu cầu lệnh nào thì lệnh đó mới được chuyển đi. Điều đó đồng nghĩa bạn sẽ được cung cấp nhiều dịch vụ hơn vì không bị hạn chế băng thông.

Ứng dụng chuyển mạch IP

Tận hưởng nội dung đa phương tiện trong mạng nội bộ

Dịch vụ truyền hình IPTV giúp bạn tận hưởng nội dung đa phương tiện trong mạng nội bộ một cách hoàn hảo. Bạn có thể sử dụng tivi và truy cập vào các nội dung trên các thiết bị khác trong gia đình có kết nối Internet như PC, laptop… để xem các chương trình giải trí, lướt web, nghe nhạc… Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nó như một chiếc tivi bình thường với các kênh truyền hình sắc nét và nội dung hấp dẫn.

Tận hưởng nội dung đa phương tiện trong mạng nội bộ

Video theo yêu cầu – Video on Demand (VOD)

Truyền hình IPTV mang đến cho người dùng tính năng VOD (Video on Demand), cho phép người dùng xem bất kỳ video nào mà họ muốn. Chỉ cần thực hiện vài thao tác trên ô tìm kiếm là bạn đã có thể xem ngay chương trình mình yêu thích mà không cần phải chờ đợi.

Video theo yêu cầu - Video on Demand (VOD)

Kiểm soát các chương trình

Với IPTV, bạn sẽ được kiểm soát các chương trình truyền hình theo mong muốn và nhu cầu của mình. Bạn có thể hiển thị các nội dung mà bạn muốn xem, có thể tua nhanh, dừng hoặc quay lại chương trình tùy theo nhu cầu của bạn.

Truyền hình chất lượng cao HD

IPTV hỗ trợ kết nối băng thông rộng, cho phép bạn thưởng thức các chương trình với hình ảnh, âm thanh chất lượng cao, mang đến những trải nghiệm giải trí đầy thú vị.

Truyền hình chất lượng cao HD

Hạn chế của truyền hình IPTV

Có khả năng mất dữ liệu

Không chỉ riêng truyền hình IPTV, mà hầu hết tất cả các phương thức sử dụng Internet đều gặp phải hạn chế rất lớn là khả năng mất dữ liệu cao và sự trì trệ của đường truyền tín hiệu. Bạn có thể mất dữ liệu khi quá trình truyền tải không ổn định hoặc mất kết nối mạng.

Phụ thuộc nhiều vào đường truyền và chất lượng máy chủ

IPTV hoạt động dựa trên Internet nên phụ thuộc rất nhiều vào tín hiệu đường truyền và chất lượng của máy chủ để kết nối ổn định với nguồn mạng. Nếu đường truyền Internet yếu, kém, sẽ dẫn đến tình trạng giật, lag, đứng hình và tốn thời gian tải nội dung khi di chuyển kênh.

Phụ thuộc nhiều vào đường truyền và chất lượng máy chủ

Một số nhà cung cấp Truyền hình IPTV tại Việt Nam

Hiện nay trên thế giới, IPTV là một trong những dịch vụ truyền hình trả tiền phổ biến. Tại Việt Nam, Gia sư Glory, VNPT, Viettel, FPT Telecom… là những nhà cung cấp dịch vụ truyền hình IPTV uy tín với nhiều ưu đãi và chính sách hỗ trợ hấp dẫn.

Gia sư Glory cung cấp dịch vụ truyền hình IPTV

Hi vọng với những thông tin mà Gia sư Glory cung cấp trong bài viết trên, bạn đã hiểu rõ về định nghĩa của truyền hình IPTV cũng như nắm được ưu nhược điểm của truyền hình giao thức Internet IPTV.

Rate this post