Đặt bàn thờ Phật trong nhà nhớ 4 nguyên tắc này gia đình bình an, may mắn

Đối với những người theo đạo Phật, họ thường lập bàn thờ Phật tại nhà để tỏ lòng thành kính với Phật pháp và chư Phật, Bồ Tát. Hơn nữa, khi lập bàn thờ Phật tại gia, người Phật tử sẽ có cơ hội gần hơn với Phật pháp, góp phần giúp tâm hồn và cuộc sống trở nên thanh thản, thư thái hơn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thông thạo cách bài trí bàn thờ Phật trong nhà đúng cách. Dưới đây là 4 nguyên tắc cần nhớ khi đặt bàn thờ Phật, nếu thực hiện đúng thì gia đình sẽ bình yên, các thành viên trong gia đình gặp nhiều may mắn.

Hướng lập bàn thờ phật tại gia

Các chuyên gia phong thủy khuyên rằng nên lập bàn thờ Phật ở chính giữa nhà, lưng quay vào tường, mặt chính diện hướng ra cửa chính của ngôi nhà. Điều này sẽ giúp gia chủ dễ dàng nhìn thấy Đức Phật để thành tâm tu hành, đồng thời khiến ma quỷ sợ hãi, không dám quấy phá gia đình.

Nếu trong nhà có bàn thờ tổ tiên thì phải di chuyển và đặt ở dưới hoặc bên phải hoặc bên trái bàn thờ Phật. Bàn thờ Phật nên đặt ở những nơi cao nhất trong nhà, vì Đức Phật là Đấng Giác Ngộ của tất cả chúng sinh.

Không đặt bàn thờ Phật, tượng Phật trong phòng ngủ

Phòng ngủ là không gian riêng tư, không thích hợp đặt tượng Phật hay bàn thờ Phật. Nếu lập bàn thờ Phật hay đặt tượng Phật ở đây sẽ bị coi là hành động bất kính, có thể khiến gia đình gặp xui xẻo.

Ngoài ra, tuyệt đối không được đặt bàn thờ Phật ở hướng đối diện với phòng ngủ, phòng bếp hay nhà vệ sinh. Ngay cả việc dựa lưng bàn thờ Phật vào cầu thang, tường nhà vệ sinh, tường nhà tắm cũng không đủ.

Bàn thờ Phật nên đặt ở nơi sạch sẽ, yên tĩnh

Bàn thờ “yên tĩnh bất động”, tức là bàn thờ cần đặt ở nơi yên tĩnh, không động đậy. Nếu có điều kiện, tốt nhất bạn nên lập phòng thờ Phật riêng.

Còn không thì bạn có thể bố trí ở phòng sinh hoạt chung hoặc phòng khách, tuyệt đối không bố trí ở phòng bếp, phòng ăn hay phòng ngủ. Nơi đặt bàn thờ Phật, tượng Phật cần yên tĩnh, sạch sẽ, ngăn nắp, tốt nhất không nên để ti vi, loa đài hay các vật dụng linh tinh gần đó kẻo quấy rầy thần linh.

Không được tùy ý bài trí bàn thờ phật trong nhà

Các vật phẩm đặt trên bàn thờ Phật không được tùy tiện mà phải tuân theo các nguyên tắc sau:

– Tượng Phật/ Bồ Tát: Đặt chính giữa bàn thờ Phật. Nếu thờ Tây Phương Tam Thánh thì Phật A Di Đà đặt ở giữa, Đại Thế Chí Bồ Tát đặt bên tay phải, Quan Thế Âm Bồ Tát đặt bên tay trái Phật A Di Đà.

– Bát hương: Nên chọn loại có kích thước phù hợp với không gian thờ cúng, tránh to quá hoặc nhỏ quá làm mất cân đối. Bát hương phải đặt chính giữa bàn thờ.

– Lọ hoa: Có thể đặt 2 lọ hoa ở 2 bên bàn thờ hoặc bên phải (từ ngoài nhìn vào) theo quy tắc “Đông Tây kim hòa”. Theo đó, đĩa hoa quả nên đặt bên trái bàn thờ.

– Chuông: Đặt ở vị trí thuận tay nhất của Phật tử để khi tụng kinh niệm Phật có thể gõ 3 hồi.

– Chén nước: Đặt phía trước bát hương để tiện cho việc thay nước và lau chén hằng ngày.

Rate this post