Có những ngày lễ nào trong tháng 5? Ngày lễ và ngày kỷ niệm trong tháng 5

Có những ngày lễ nào trong tháng 5? Ngày lễ và ngày kỷ niệm trong tháng 5

Tháng 5 có những ngày lễ và ngày kỷ niệm lớn cả trong nước và quốc tế. Có những ngày lễ nào trong tháng 5? Ngày lễ và ngày kỷ niệm trong tháng Năm. Hãy cùng theo dõi nhé.

Tháng 5 sắp tới là một tháng có nhiều ngày kỷ niệm lớn nhỏ cả trong nước và quốc tế. Hãy cùng tìm hiểu những ngày lễ nào để bạn có thể lên kế hoạch và sắp xếp những chuyến đi thuận tiện nhất cùng gia đình nhé.

1Các ngày lễ và kỷ niệm ở Việt Nam trong tháng 5

Có những ngày lễ nào trong tháng 5? Ngày lễ và ngày kỷ niệm trong tháng 5 Những ngày lễ và kỷ niệm của Việt Nam trong tháng 5

07/5 Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kể từ ngày lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc hầm trú ẩn của tướng De Castries vào ngày 7/5/1954, đánh dấu chiến thắng “vĩ đại chấn động” của Quân đội nhân dân Việt Nam . Chắc hẳn không ai có thể quên một phần lịch sử 9 năm của dân tộc (1945-1954), một cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ đã đè bẹp ách thống trị của thực dân Pháp và âm mưu can thiệp của đế quốc Mỹ. trên lãnh thổ nước sở tại.

Tháng 5 có ngày lễ gì? Những ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 5 Chiến thắng Điện Biên Phủ 1945

Chiến thắng vẻ vang này buộc Pháp phải ngồi vào bàn ký Hiệp định Genève về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, công nhận chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của ba nước Đông Dương, trong đó có Việt Nam. Đây là một ngày kỷ niệm lớn và vô cùng quan trọng của nước ta, đánh dấu đỉnh cao phát triển của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Tìm hiểu thêm về Chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7 tháng 5: Ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại

15/5 Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh

Đội Thiếu nhi Cứu quốc (tiền thân của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh) được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập ngày 15/5/1941 tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Tổ chức là nơi sinh hoạt dành cho trẻ em và thanh thiếu niên ở Việt Nam, do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chỉ đạo.

Tháng 5 có ngày lễ gì? Những ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 5 Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh

Vào ngày thành lập Đội hàng năm, nhiều hoạt động được tổ chức trong các tổ chức như tập thể, biểu diễn văn hóa, thi đấu thể thao,… tạo nên không khí sôi động, vui tươi.

Ngày 19 tháng 5 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 19 tháng 5 năm 1890 là ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là ngày có ý nghĩa đặc biệt đối với người dân Việt Nam. Ngay từ những ngày đầu tháng, nhân dân các tổ chức, đoàn thể trong cả nước cũng như kiều bào ở nước ngoài đã vui tươi tổ chức các hoạt động ý nghĩa kỷ niệm Ngày sinh của vị lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tháng 5 có ngày lễ gì? Những ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 5 Kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại

Cuộc đời của Người là của núi sông, của sự nghiệp Cách mạng vẻ vang, mang lại hạnh phúc cho nhân dân và là tấm gương sáng về phẩm chất rạng ngời của người chiến sĩ Cộng sản để nhiều thế hệ học tập, thi đua. dựa theo.

Tìm hiểu thêm: – Tổng hợp các ngày nghỉ dương lịch ở Việt Nam năm 2023 – Tổng hợp tất cả các ngày lễ tết âm lịch 2023 tại Việt Nam

2Ngày lễ quốc tế trong tháng 5

Tháng 5 có ngày lễ gì? Những ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 5 Ngày lễ quốc tế vào tháng 5

Ngày Quốc tế Lao động 1 tháng 5

Ngày 1 tháng 5 được coi là Ngày Quốc tế Lao động hoặc Ngày Quốc tế Lao động. Ngày Quốc tế Lao động bắt nguồn từ cuộc đình công ở Chicago (Mỹ), với yêu cầu ngày làm việc 8 tiếng, nghỉ ngơi 8 tiếng và giải trí 8 tiếng, thu hút đông đảo người tham dự. Đây được coi là ngày ăn mừng chiến thắng, thể hiện tình đoàn kết giữa công nhân các nước, biểu dương lực lượng lao động và đấu tranh vì hòa bình, dân chủ và tiến bộ.

Tháng 5 có ngày lễ gì? Những ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 5 Kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động tại Việt Nam

Tham khảo : Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2023 của công nhân, học sinh, sinh viên

Ngày 3 tháng 5 Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên hợp quốc

Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên hợp quốc – Ngày Tự do Báo chí Thế giới (viết tắt WPFD) là ngày được Liên hợp quốc lựa chọn để tôn vinh và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tự do báo chí trên toàn thế giới. giới tính . Theo đó, ngày này nhắc nhở các chính phủ về nghĩa vụ tôn trọng và đề cao quyền tự do ngôn luận (Điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền).

Tháng 5 có ngày lễ gì? Những ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 5 Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên hợp quốc

Ngày của Mẹ 14 tháng 5

Tháng 5 có ngày lễ gì? Những ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 5 Ngày của Mẹ

Ngày của Mẹ là ngày kỷ niệm nhằm tôn vinh những người mẹ trên khắp thế giới, tôn vinh những giá trị to lớn, thiêng liêng và tình yêu thương vô bờ bến mà họ mang đến cho cuộc sống này. Đây là ngày để người con bày tỏ tình yêu thương, lòng biết ơn sâu sắc, vô hạn đối với mẹ của mình. Ngày của Mẹ thường rơi vào ngày chủ nhật thứ 2 của tháng 5. Năm 2023, Ngày của Mẹ rơi vào ngày 14 tháng 5 năm 2023.

Ngày Chữ thập đỏ quốc tế 8 tháng 5

Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ là phong trào nhân đạo lớn nhất thế giới và là cột mốc đánh dấu sự ra đời của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế . Kể từ đó, thế giới đã tưởng nhớ người sáng lập phong trào – Henry Dunant bằng cách lấy ngày sinh nhật của ông làm Ngày Quốc tế Chữ Thập Đỏ. Từ năm 1984, Ngày Chữ Thập Đỏ đổi tên thành Ngày Chữ Thập Đỏ và Trăng Lưỡi Liềm Đỏ Quốc tế – World Red Cross and Red Crescent Day.

Tháng 5 có ngày lễ gì? Những ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 5 Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ thế giới

Ngày 9 tháng 5 Ngày Chiến thắng Đức Quốc xã

Ngày 9 tháng 5 năm 1945 là Ngày Chiến thắng. Ngày này đã mãi mãi đi vào lịch sử nhân loại khi cuộc chiến chống chủ nghĩa phát xít kết thúc, thắng lợi vang dội thuộc về Hồng quân Liên Xô và quân Đồng minh . Chiến thắng còn tạo tiền đề kết thúc Thế chiến thứ hai, xóa bỏ thảm họa hủy diệt cho nhân loại.

Tháng 5 có ngày lễ gì? Những ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 5 Ngày Chiến thắng Đức Quốc xã

Ngày này đã trở thành ngày kỷ niệm thường niên của tất cả các dân tộc yêu chuộng hoà bình, tự do và bác ái , là dịp tưởng nhớ những người đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc vĩ đại.

Ngày Quốc tế Gia đình 15/5

Ngày Quốc tế Gia đình (viết tắt IDP) được tổ chức vào ngày 15/5 hàng năm nhằm tôn vinh và khẳng định tầm quan trọng của gia đình trong việc xây dựng cộng đồng và xã hội , nâng cao nhận thức về gia đình và bạn bè. Kiến thức về các vấn đề gia đình, kinh tế và nhân khẩu học. Gia đình luôn là một trong những yếu tố cốt lõi, có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, góp phần đảm bảo sức khỏe, hạnh phúc và học tập của các thành viên.

Tháng 5 có ngày lễ gì? Những ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 5 Ngày Quốc tế Gia đình

Xem thêm: Ngày Quốc tế Gia đình là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa

22 tháng 5 Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học

Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học hay còn gọi là Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học được tổ chức vào ngày 22 tháng 5 hàng năm để kỷ niệm ngày ra đời Công ước Đa dạng sinh học. được thông qua tại Hội nghị Liên hợp quốc về Môi trường và Phát triển . Bên cạnh đó, mục đích tiếp theo là thúc đẩy các vấn đề đa dạng sinh học toàn cầu.

Tháng 5 có ngày lễ gì? Những ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 5 Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học

Ngày 29 tháng 5 là Ngày Quốc tế Lực lượng gìn giữ hòa bình

Ngày Quốc tế Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (29/5) có tên tiếng Anh là Ngày Quốc tế Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Ngày này được thành lập để tôn vinh tính chuyên nghiệp, sự cống hiến và lòng dũng cảm của những người gìn giữ hòa bình trên toàn cầu, những người phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt để duy trì trật tự và an ninh ở từng khu vực trên thế giới. giới tính.

Ngoài ra, ngày này còn nhằm tôn vinh và ghi nhớ những đóng góp của hơn 3.400 binh sĩ đã hy sinh khi phục vụ dưới lá cờ Liên hợp quốc kể từ năm 1948.

Tháng 5 có ngày lễ gì? Những ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 5 Ngày quốc tế gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày Quốc tế Không Thuốc lá 31/5

Ngày 31/5 hàng năm được chọn là Ngày Thế giới Không Thuốc lá – World No Tobacco Day (WNTD) theo Nghị quyết 42.19 của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới). WHO muốn tạo ra và thúc đẩy một thế giới không khói thuốc 24 giờ . Mục đích lớn hơn của ngày này là giáo dục cộng đồng về tác hại của thuốc lá đối với người hút thuốc cũng như những người hít phải khói thuốc , hàng năm giết chết hơn 5 triệu người trên toàn cầu.

Tháng 5 có ngày lễ gì? Những ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 5 Giới trẻ hưởng ứng Ngày Quốc tế Không Thuốc lá

Trên đây là thông tin về các ngày lễ trong nước và quốc tế trong tháng 5. Hy vọng các bạn đã nắm rõ những thông tin về ngày nghỉ lễ để sắp xếp thời gian, công việc phù hợp cho kế hoạch làm việc và vui chơi của mình. Trong tháng 5 đầy ý nghĩa sắp tới.

Chia sẻ

Rate this post