Cách kiểm tra tần số quét màn hình điện thoại nhanh chính xác

Cách kiểm tra tần số quét màn hình điện thoại nhanh chính xác

Kiểm tra tần suất quét màn hình điện thoại giúp bạn lựa chọn được chiếc smartphone phù hợp để chơi game và giải trí. Trong bài viết này chúng tôi chia sẻ cách kiểm tra tần số quét màn hình điện thoại nhanh và chính xác nhất.

Cách kiểm tra tần số quét màn hình điện thoại nhanh chính xác

1. Tốc độ làm mới màn hình – Tốc độ khung hình là gì?

Tốc độ làm mới màn hình, còn được gọi là Tốc độ khung hình, là số khung hình được màn hình hiển thị trong vòng một giây. Nói một cách đơn giản, tốc độ làm mới màn hình càng cao thì màn hình có thể hiển thị càng nhiều khung hình trong một giây, giúp các chuyển động mượt mà hơn và ngược lại.

Ví dụ :

  • Điện thoại có màn hình 60Hz, nghĩa là màn hình có thể hiển thị 60 khung hình mỗi giây.
  • Điện thoại có màn hình 120Hz, nghĩa là màn hình có thể hiển thị 120 khung hình mỗi giây.

Trong những năm trước, điện thoại được hầu hết các nhà sản xuất duy trì ở tần số 60Hz vì đây là loại phổ biến nhất và dễ sản xuất nhất. Tuy nhiên, trong những năm gần đây khi game di động ngày càng phổ biến, đặc biệt là những game FPS yêu cầu tốc độ phản hồi nhanh, các nhà sản xuất điện thoại đã chú ý hơn đến tần số quét. Các mẫu smartphone Gaming hiện nay có tần số quét cao hơn rất nhiều so với điện thoại phổ thông, ít nhất là 120Hz và cao nhất có thể lên tới 360Hz.

Cách test tần số quét màn hình điện thoại nhanh & chính xác

Cuộc chiến về tần số quét màn hình trên điện thoại di động ngày càng trở nên thú vị khi các hãng đã bổ sung thêm công nghệ mới vào màn hình nhằm giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn. Mới đây nhất, Apple đã đưa màn hình tần số quét 120Hz lên bộ đôi điện thoại chủ lực iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Việc nâng cấp của Apple đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ người dùng và khiến các thương hiệu khác phải nâng cấp màn hình nếu không muốn tụt lại phía sau.

Tuy nhiên, màn hình tần số quét cao trên thiết bị di động lại có một nhược điểm chí mạng đó là “ngốn pin”. Nói một cách đơn giản, khi màn hình hoạt động với tần số quét cao thì phần cứng của máy cũng phải hoạt động hết công suất để đáp ứng tần số cao đó. Để giải quyết vấn đề trên, nhà sản xuất đã tích hợp tính năng tự động điều chỉnh tần số quét trên màn hình điện thoại. Tính năng này sẽ giúp điện thoại hiểu được nhu cầu của người dùng và đưa ra tần suất quét phù hợp nhất để người dùng sử dụng. Ví dụ: Khi bạn xem Youtube, hệ thống sẽ sử dụng tần số quét 30Hz cho màn hình để tiết kiệm pin, còn khi chơi game, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh về 120Hz để có trải nghiệm chơi game tốt hơn.

2. Cách kiểm tra tần suất quét màn hình điện thoại

Thông thường, nhà sản xuất sẽ giới thiệu chi tiết về màn hình điện thoại, tần suất quét trong tờ rơi quảng cáo cũng như thông tin sản phẩm. Nếu bạn không biết tần số màn hình đang sử dụng là bao nhiêu thì đừng lo lắng, bạn có thể kiểm tra trực tiếp trên điện thoại của mình.

2.1 Cách kiểm tra tần số quét màn hình trên điện thoại bằng AIDA64

AIDA64 được biết đến là phần mềm kiểm tra thông số thiết bị điện tử chính xác và hiệu quả nhất trên cả máy tính và điện thoại. Sử dụng AIDA64 bạn có thể biết điện thoại của mình đang làm việc với màn hình có tần số quét bao nhiêu, có đúng với nhà sản xuất không?

Tải xuống : iOS | Android

Bước 1 : Các bạn truy cập vào link tải AIDA64 về điện thoại của mình.

Bước 2 : Sau khi cài đặt thành công, bạn mở AIDA64 lên và chọn Display để xem tần số quét trên màn hình điện thoại.

Cách test tần số quét màn hình điện thoại nhanh & chính xác

Lưu ý: Tần số quét có nhiều tên gọi khác nhau như: Frame Rate, Frequency Monitor, Refresh Rate,….

2.2 Cách kiểm tra tần suất quét màn hình Online trên điện thoại

TestUFO không còn xa lạ với người dùng máy tính bởi đây là công cụ kiểm tra màn hình chính xác và hiệu quả nhất. Trên điện thoại, bạn vẫn có thể sử dụng TestUFO để kiểm tra tốc độ làm tươi màn hình điện thoại một cách nhanh chóng và chính xác.

Bước 1 : Các bạn truy cập vào trang chủ TestUFO và để màn hình điện thoại sáng trong 5 giây.

Bước 2 : Hệ thống sẽ tự động kiểm tra và cung cấp cho bạn tần suất quét màn hình đang sử dụng ở mục Frame Rate .

Cách test tần số quét màn hình điện thoại nhanh & chính xác

Trong bài viết này mình đã chia sẻ với các bạn cách test tần số quét màn hình điện thoại nhanh và chính xác nhất. Chúc một ngày tốt lành!

Chia sẻ

Rate this post