Bài Học Kinh Nghiệm Trong Báo Cáo Thực Tập

Bài Học Kinh Nghiệm Trong Báo Cáo Thực Tập

Sau đây mình sẽ giới thiệu đến cho các bạn Bài Học Kinh Nghiệm Rút Ra Từ Quá Trình Thực Tập Của Sinh Viên? Bạn đã tìm rất nhiều nguồn tài liệu trên intetnet từ các website khác nhưng vẫn không khiến bạn hài lòng? Chính vì vậy bài viết sau đây mình sẽ chia sẻ đến cho các bạn nguồn tài liệu hoàn toàn xuất sắc mà chắc hẳn các bạn sinh viên đang trong quá trình thực tập không nên bỏ qua. Nguồn tài liệu mình đã tiến hành triển khai như là quy trình công việc đã nghiên cứu,nhận xét,bài học kinh nghiệm… Hy vọng nguồn tài liệu này sẽ đem tới cho các bạn thật nhiều kinh nghiệm để tiến hành triển khai tốt bài kinh nghiệm của các bạn.

Trước đây chúng tôi đã từng viết bài học kinh nghiệm cho sinh viên kế toán rút ra sau thực tập hoàn toàn xuất sắc các bạn có thể xem và tham khảo ngay tại website baocaothuctap.net của mình. Ngoài ra, hiện nay bên mình có nhận viết thuê báo cáo thực tập với đa dạng đề tài phổ biến nhất hiện nay, nếu bạn đang có nhu cầu cần viết thuê báo cáo thì ngay bây giờ đây hãy tìm đến ngay dịch vụ viết thuê báo cáo thực tập của chúng tôi qua zalo/telegram : 0909.232.620 để được tư vấn báo giá làm bài trọn gói và hỗ trợ lựa chọn ngay cho các bạn một đề tài phù hợp với chuyên ngành bạn đang học nhé.

1. Quy trình công việc đã nghiên cứu

1.1. Tên công việc

Trong thời học tập tại ghế nhà trường thì công việc nhân viên nhân sự tôi chỉ hình dung được trên lý thuyết. Khi đi thực tế tôi thấy nó khác hơn so với lý thuyết ở chỗ, học tại Trường thì bao quát hơn, kiên thức rộng hơn, tất cả các nội dung liên quan đến hành chính nhân sự nó có vẻ vĩ mô hơn.

Công việc tôi được thực tập là: Nhân viên nhân sự của công ty

1.2. Xử lý công việc hằng ngày

– Tham gia lập các mô tả công việc, tư vấn lãnh đạo phòng xây dựng các chính sách nhân sự, đánh giá và phát triển nguồn nhân lực;

– Tham gia xây dựng các quy định, quy trình và quy chế quản trị chung của Công ty và các phòng ban;

– Theo dõi và xử lý các biến động về nhân sự trong Công ty, quản lý hồ sơ nhân sự, soạn thảo các quyết định, công văn hành chính nhân sự, lập hợp đồng lao động cho cán bộ nhân viên.

– Thực hiện các nhiệm vụ của công tác tuyển dụng gồm lập kế hoạch tuyển dụng, đăng tuyển, lọc xét hồ sơ và phỏng vấn.

– Làm các thủ tục chuẩn bị và tiếp đón nhân viên mới, xây dựng tài liệu và tổ chức đào tạo hội nhập cho nhân viên mới;

– Phối hợp xây dựng và tổ chức thực hiện các phong trào xây dựng nề nếp văn hóa và thúc đẩy tinh thần làm việc của cán bộ nhân viên trong Công ty;

– Lập các báo cáo công việc.

– Các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của quản lý phòng

XEM THÊM : Tham Khảo Viết Thuê Báo Cáo Thực Tập

2. Nhận xét

2.1.Về kiến thức lý thuyết

Thời gian thực tập tuy khômg phải là dài nhưng cũng đủ để tôi học hỏi và tích luỹ được một số kinh nghiệm, sẵn sàng cho bước đi mới của mình.

Trước tiên, qua thời gian thực tập bản thân tôi có điều kiện được làm quen và tiếp xúc với một môi trường mới, không phải là môi trường học đường mà tôi đã có trong những năm qua, đây là môi trường mói và hoàn toàn lạ lẫm không chỉ đối vối cá nhân tôi mà còn đối với rất nhiều sinh viên khác. Trong thời gian này, tôi đã học hỏi được rất nhiều điều từ phong cách làm việc nghiêm túc, thái độ làm việc nhiệt tình cũng như môi trường làm việc năng động. Ngoài ra tôi còn rút ra được rất nhiều kinh nghiệm thông qua công việc mình được giao và những tình huống xảy ra trong quá trình làm việc.

Thứ hai, trong quá trình thực tập tôi có điều kiện được tiếp xúc thực tế với công việc ngành nghề của mình, có điều kiện áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Những kiến thức từ nhiều năm ngồi trên ghế nhà trường đã được đưa vào thực tiễn công việc giúp tôi tự tin hơn khi ra trường lập nghiệp.

Ngoài ra, qua thời gian này tôi được hiểu sâu sắc hơn về ngành nghề mình đã lựa chọn, để khẳng định sự hướng nghiệp của tôi trong những năm qua là phù hợp và đúng đắn.

Cuối cùng, với thời gian thực tập này tôi có nhiều điều kiện hơn nữa để mở rộng mối quan hệ xã hội, mà trong làm việc thì các mối quan hệ có ý nghĩa rất quan trọng. Khi được thực tập, tôi không chỉ có mối quan hệ với công ty mình thực tập mà còn với những đối tác, bạn hàng, khách hàng của công ty.

XEM THÊM : Bài Học Kinh Nghiệm Khi Sinh Viên Đi Thực Tập Phòng Xuất Khẩu

2.2. Về kỹ năng thực hành

Thực tập là cơ hội để mỗi sinh viên rèn luyện kĩ năng làm việc của bản than. Qua đợt thực tập này đã luyện cho em kĩ năng làm việc theo nhóm. Hoạt động trong một nhóm cần có khả năng phân tích ý kiến của mỗi cá nhân và tổng hợp những ý kiến đó để đưa ra được quyết định tốt nhất.

Tiếp theo là kĩ năng chấp hành kỉ luật và nội quy trong cơ quan. Yêu cầu của mỗi cơ quan là sự đúng giờ và nghiêm chỉnh tuân theo quy định mà cơ quan đã đặt ra. Làm việc phải hết sức nghiêm túc để đạt hiệu quả công việc một cách tối ưu.

Kĩ năng biết lắng nghe sự góp ý của cấp trên, học hỏi kinh nghiệp của người đi trước. Kĩ năng lắng nghe và rút kinh nghiệm hoàn thiện cho bản thân là kĩ năng mềm rất bổ ích trong môi trường làm việc hiện nay.

Kĩ năng nhiệt tình và có trách nhiệm trong công việc. Mỗi nhân viên trong công ty nơi em thực tập đều rất có trách nhiệm đối với công việc được giao. Vì vậy thực tập trong môi trường năng động như vậy là một điều may mắn đối với mỗi sinh viên.

2.3. Những mặt tích cực

Trong thời gian thực tập, công ty đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho sinh viên thực tập. Khi muốn tìm hiểu về một vấn đề gì, cán bộ hướng dẫn luôn trả lời và hướng dẫn nhiệt tình. Không những vậy, cán bộ hướng dẫn còn giới thiệu em với những anh chị khác trong công ty có chuyên sâu về vấn đề cần giải đáp để có thể trả lời cụ thể hơn.

Bài Học Kinh Nghiệm Rút Ra Từ Quá Trình Thực Tập Của Sinh Viên về vấn đề tài liệu: Công ty luôn cung cấp đủ những tài liệu cần thiết cho quá trình thực tập của em. Mọi tài liệu đó đểu cần thiết và hết sức quý giá. Công ty luôn tạo những điều kiện tốt nhất và không có bất cứ rào cản nào đối với sinh viên trong quá trình thực tập

Cán bộ nhân viên trong công ty đều thân thiện, hòa nhã và nhiệt tình trong công việc. Khi em hỏi, các anh chị đều trả lời và hướng dẫn cặn kẽ. Tham gia làm việc với các anh chị, em được chỉ bảo làm từ công việc nhỏ nhất, tránh sai lầm đáng tiếc xảy ra.

Trong thời gian làm việc và lao động thực tế tại công ty tôi luôn thực hành tốt mọi nội quy, quy định và thực hiện nghiêm chỉnh các nguyên tắc của công ty. Học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm làm việc cho bản thân về những kiến thức, những tình huống xử lý trong thực tế, được sự giúp đỡ rất nhiều từ ban lãnh đạo công ty và mọi người trong phòng đã tạo điều kiện làm việc, học tập tại trường và trong quá trình lao động thực tế và bản than có khả năng thích ứng với công việc nhanh

Công việc thực tập là phần thực tế hóa những kiến thức mà em đã được học trong trường.

  • Áp dụng kiến thức của kinh tế vi mô và kinh tế vĩ mô trong khi nghiên cứu hoạt động nhân sự của công ty.
  • Áp dụng phân tích thống kê để tập hợp tài liệu, hồ sơ của cán bộ công nhân viên trong công ty
  • Áp dụng kiến thức của phương pháp soạn thảo văn bản để lập báo cáo, kiến thức của tin học để nhập và tính các dữ liệu thống kê.
  • Những kiến thức chuyên ngành như quản trị học, quản trị nhân lực, hành vi tổ chức, tâm lý học đều được áp dụng để phân tích và đánh giá tình hình nhân sự trong công ty.
  • Lợi thế của bản thân:
  • Lợi thế ngoại hình cân đối, ưa nhìn
  • Nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm với công việc
  • Thật thà, trung thực
  • Năng động, nhanh nhẹn ,tháo vát và linh hoạt trọng cách xử lý tình huống
  • Siêng năng
  • Có tính đồng đội trong công việc, sẵn sàng hỗ trợ, và giúp đỡ đồng nghiệp

2.4. Những hạn chế

  • Chưa đủ kinh nghiệm để giải quyết những công việc phát sinh từ thực tế. Nắm rất vững về lý thuyết nhưng khi đưa ra các tình huống cụ thể thì lại lúng túng trong việc tìm ra giải pháp để xử lý.
  • Bên cạnh những kết quả đạt được thì cũng có những khó khăn trong qua trình lao động thực tế. Vì công việc quá nhiều bận rộn, vừa là sinh viên vừa học vừa làm nên việc dành thời gian để nghiên cứu hoàn thành báo cáo rất hạn hẹp. Nếu có thời gian thì bài báo cáo có thể phong phú hơn

Do thiếu kiến thức thực tế nên em gặp một chút khó khăn trong quá trình thực tập : Không biết sử dụng các loại máy móc văn phòng như máy in, máy photo, máy fax … là yếu điểm của em.

Do mới bỡ ngỡ bước vào cuộc sống nên ban đầu em khó hòa nhập với mọi người trong công ty, còn nhút nhát, rụt rè. Không mạnh dạn đề xuất ý tưởng hoặc không dám thắc mắc….

Thời gian thực tập chưa nhiều nên chưa hiểu biết cụ thể và sâu sắc về các công việc trong các phòng ban.

Bài Học Kinh Nghiệm Trong Báo Cáo Thực Tập
Bài Học Kinh Nghiệm Rút Ra Từ Quá Trình Thực Tập Của Sinh Viên

3. Bài học kinh nghiệm

3.1. Bài học kinh nghiệm về cách thực hiện công việc

  • Những kiến thức tiếp thu trong thời gian thực tập:

Kiến thức nghề nghiệp: hiểu rõ được công việc sau này có thể mình làm. Biết được công việc sau này sẽ liên quan tới những vấn đề, lĩnh vực nào. Biết được các phần mềm, hệ thống liên quan tới ngành nghề, được tiếp xúc trực tiếp với những phần mềm đó sẽ giúp ta không phải bỡ ngỡ khi bước ra đi làm.

Kiến thức thực tiễn khi tiếp xúc với môi trường làm việc chứ không phải là lý thuyết. Có thể khi học ta hiểu theo lý thuyết là như vậy nhưng khi ta làm sẽ không hoàn toàn giống với lý thuyết đã học mà ta phải vận dụng những kiến thức đã được học để tìm ra hướng giải quyết vấn đề một cách tốt nhất. Không phải cứ rập khuông bê hết vào là không đúng.

Một số kiến thức về kinh tế, đời sống, xã hội: khi tiếp xúc với công việc thực tế thì phải tìm hiểu nhiều mảng liên quan tới công việc: kỹ năng giao tiếp, máy tính…

  • Những kỹ năng tiếp thu trong thời gian thực tập:
  • Kỹ năng giao tiếp:

Giao tiếp với cấp trên phải giữ thái độ bình tĩnh, tự tin khi trình bày những quan điểm của mình

Khi bất đồng quan điểm với cấp trên phải cư xử một cách khéo léo và góp ý xếp một cách tế nhị nhất

Tạo sự thân thiện, hoà nhã với các nhân viên trong công ty,

  • Kỹ năng làm việc văn phòng

Những kỹ năng có được trong quá trình thực tập mà em nghĩ là cần thiết là: in ấn, photo tài liệu, hồ sơ, chứng từ. Các kỹ năng khác như nghe điện thoại, viết email.

3.2. Bài học kinh nghiệm về kỹ năng

Kỹ năng soạn thảo văn bản, gửi mail, gửi fax

  • Về kỹ năng soạn thảo văn bản:
  • Văn bản phải có bố cục rõ ràng, rành mạch, chi tiết. Phải có nội dung, mục đích. Phải có bộ phận ban hành, bộ phận tiếp nhận và thực hiện nọi dung có trong văn bản.
  • Về kỹ năng gửi mail:
  • Khi gửi mail phải có người nhận cụ thể, phải cc cho những người có liên quan.
  • Khi viêt mail phải có chủ đề để người nhận có thể nhận ra. Nội dung mail rõ ràng, không lang mang, không chung chung, phải di thẳng vào vấn đề và không quên chào người nhận. cảm ơn người nhận và gioi thiệu về mình.
  1. Kỹ năng sắp xếp công việc

Phải sắp xếp công việc một cách khoa học, logic, hoạch định rõ nội dung công việc cần phải làm trong ngày, trong tuần, trong tháng, trong năm.

Luôn dự trù ra khoảng thời gian để xử lý các công việc phát sinh, hoặc bị trì hoãn do một số yếu tố khách quan và chủ quan.

Đặc biệt chú ý là phải biết công việc nào phải được ưu tiên hoàn thành trước, công việc nào có thể dời lại phía sau.

  1. Kỹ năng ứng xử

Cư xử hòa nhã với các nhân viên, anh/chị/em đồng nghiệp trong công ty.

Bài Học Kinh Nghiệm Rút Ra Từ Quá Trình Thực Tập Của Sinh Viên đối với khách hàng và đối tác phải ân cần chu đáo, nhưng những lúc cần bảo vệ quan điểm hoạt động của công ty tuyệt đối không được lớn tiếng, thái độ hòa nhã. Những câu từ nói ra phải rõ ràng chắc chắn.

Đối với cấp trên thì kính trọng, không vô lễ, nhưng phải rõ ràng, không câu nệ, sợ sệt. Phải thẳng thắng trao đổi như vậy công việc mới hiệu quả.

Đối với câp dưới phải hòa nhã, thân thiện, không ra vẻ, xa lánh, quan tâm tới cấp dưới, sẵn sẵng lắng nghe ý kiến của nhân viên. Lúc này công việc sẽ thuận lợi và trôi chảy hơn.

  1. Kỹ năng nghe và trả lời điện thoại

Khi nghe và trả lời điện thoại phải thân thiện, giọng nói phải rõ ràng, không được lớn tiếng.

Khi nhấc máy phải giới thiệu mình là ai, làm ở bộ phận nào và không quên nói tên công ty.

3.3. Bài học kinh nghiệm về thái độ

Trong quá trình học tập nên chăm chỉ cố gắng ngay từ đầu để sau này không phải lang mang nhiều vấn đề, tích cực tham gia phong trào sinh viên Đoàn Trường để mở mang kiến thức và mối quan hệ để học hỏi nhiều hơn kinh nghiệm của các anh chị đi trước

Phải biết xác định mục tiêu rõ ràng trong việc học tập để ra trường

Bám sát giáo viên hướng dẫn thực tập để có thể nắm rõ ràng nhất cách tìm hiểu và trình bày bài báo cáo hoàn chỉnh nhất

Trong quá trình thực tập cần tạo mối quan hệ thân thiện và tích cực học hỏi và nổ lực làm việc tốt nhất tại công ty mà mình đang thực tập

Cần học hỏi các anh chị trong công ty về tác phong làm việc, xử lý tình huống, khả năng giao tiếp với cấp trên, khách hàng..

Nên tạo cho mình những trang bị về ngoại ngữ, tin học, kỹ năng mềm ngay từ những năm đầu học tại trường

Kết luận

Qua 1 tháng thực tập và làm việc tại Công ty TNHH MTV TMDV Thiện Nhân Tâm, tôi đã hoàn thành tương đối tốt những công việc được giao. Tuy bước đầu gặp nhiều khó khăn trong công việc nhưng nhờ tinh thần luôn học hỏi, chủ động trong công việc, tác giả đã có thêm được những kinh nghiệm rất bổ ích cho bản thân mình sau này:

  • Tăng khả năng giao tiếp truyền đạt ý tưởng của mình với quản lý sao cho rõ ràng, ngắn gọn dễ hiểu nhưng phải đầy đủ và có sức thuyết phục.
  • Tiếp thu tính kỷ luật trong công ty.

Tóm lại, do thời gian và kiến thức đều có giới hạn nên bài báo cáo này của tôi có thể còn nhiều lỗi sai sót, vì vậy tôi rất mong được sự góp ý, hướng dẫn thêm của quý thầy cô và cấp trên, các anh chị trong công ty để bài báo cáo của tôi được hoàn thiện hơn. Từ đó tôi có thể rút ra thêm được những kinh nghiệm quý giá cho bản thân, đồng thời củng cố lại kiến thức để thực hiện tốt hơn luận văn tốt nghiệp sau này.

Qua thời gian thực tập và công tác ở Công ty TNHH MTV TMDV Thiện Nhân Tâm em có một số kiến nghị sau:

– Vể mặt nhân sự: tuy Công ty hoạt động vừa và nhỏ nhưng công việc nhiều và ngày càng phát triển vì thế việc tuyển thêm nhân sự là rất cần thiết.

– Về mặt công việc: khi tuyển được nhân viên mới, thì phân bổ lại cho những nhân viên hiện giờ vẫn còn đang kiêm nhiệm chồng chức vụ.

– Về công việc được giao: do mới ra trường nên những công việc được giao chỉ là những công việc chưa đi sâu vào chuyên ngành và xác nghiệp vụ nên hi vộng nhửng công việc được giao là đúng vào chuyên ngành và nghiệp vụ cụ thể.

Trên đây là toàn bộ nguồn tài liệu Bài Học Kinh Nghiệm Rút Ra Từ Quá Trình Thực Tập Của Sinh Viên hoàn toàn hữu ích mà mình đã triển khai và đồng thời liệt kê đến cho các bạn sinh viên cùng xem và theo dõi. Chúc các bạn sinh viên khi xem được bài viết này của mình sẽ có thêm thật nhiều kinh nghiệm hữu ích để nhanh chóng hoàn thành bài báo cáo của mình, nếu như trong suốt quá trình mình triển khai nguồn tài liệu trên đây chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của bạn thì ngay bây giờ đây hãy tìm đến ngay dịch vụ nhận làm báo cáo thực tập của chúng tôi qua zalo/telegram : 0909.232.620 để được tư vấn báo giá làm bài trọn gói và hỗ trợ cho các bạn từ A đến Z nhé.

DOWNLOAD MIỄN PHÍ

Rate this post