Nhảy mã còn được gọi là trò chơi dân gian rất quen thuộc với trẻ em. Dựa trên ý tưởng của trò chơi này, dự án “Học thông qua trò chơi” đã thiết kế các hoạt động phù hợp cho việc áp dụng trò chơi này vào giờ học. Nhờ đó, giáo viên có thể tạo sự hứng thú cho học sinh và khuyến khích sự độc lập của họ.
Ban đầu, khi chúng ta mới nghe về hoạt động Nhảy mã, chúng ta chỉ nghĩ đến việc di chuyển như trong trò chơi truyền thống mà chúng ta đã biết. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Hoạt động này chỉ mượn ý tưởng về việc nhảy từ một nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác. Tôi đã sử dụng trò chơi Nhảy mã để phân loại học sinh dựa trên khả năng của họ. Điều này có nghĩa là họ có thể chọn các hoạt động dựa trên khả năng vận động của mình.
Tôi muốn xác định khả năng của học sinh, xem có bao nhiêu học sinh hoàn thành nhiệm vụ, ai chưa hoàn thành và ai đã hoàn thành xuất sắc. Từ đó, tôi có thể điều chỉnh kỹ thuật giảng dạy của mình. Tôi tin rằng với phương pháp “Học thông qua trò chơi”, học sinh có cảm giác như đang chơi trò chơi, nhưng thực tế, họ đang khám phá và tiếp thu kiến thức.
TÓM TẮT
Mục tiêu:
- Kiến thức: Học sinh có khả năng nhận ra ý nghĩa của phép cộng và biết giải các phép cộng trong khoảng từ 1 đến 10. Họ có thể tính toán và giải các biểu thức đại số có hai dấu cộng.
- Khả năng: Nâng cao nhận thức toán học cho học sinh, cải thiện kỹ năng xã hội và giữ yên lặng trong các hoạt động tập thể. Nâng cao sự sáng tạo và kỹ năng cảm xúc.
Hoạt động nhảy mã trong giảng dạy toán:
Trong bài học toán về giải các phép cộng trong khoảng từ 1 đến 6, giáo viên Hoa Hà đã áp dụng trò chơi “Nhảy mã trong phiên bản lớp học”. Giáo viên đã chuẩn bị 5 hộp quà trên bảng, trong đó có 5 bài tập tương ứng với 5 ô vuông trên giấy.
Luật chơi:
- Học sinh sẽ tung xúc xắc để chọn hoạt động cần hoàn thành dựa trên số trên mặt xúc xắc, sau đó quay lại chỗ ngồi của mình để thực hiện các nhiệm vụ.
- Sau khi hoàn thành hoạt động, họ sẽ tô màu ô vuông tương ứng để đánh dấu rằng họ đã hoàn thành nhiệm vụ đó.
- Họ sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ này cho đến khi hoàn thành cả 5 hoạt động.
- Hoạt động cuối cùng, ô có dấu hỏi là vòng cuối cùng của hoạt động. Giáo viên sẽ chuẩn bị một bài tập đặc biệt sau khi học sinh hoàn thành tất cả 5 nhiệm vụ trước đó.
Hoạt động nhảy mã đã giúp các học sinh tự học, hoàn thành công việc mà không cần sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên. Điều này đã kích thích sự hứng thú của học sinh. Họ đã nhận được số khác nhau khi tung xúc xắc, nên nhiệm vụ của họ cũng khác nhau. Và tuỳ thuộc vào tốc độ của mỗi học sinh, có người hoàn thành công việc khá nhanh và có người chậm hơn. Tuy nhiên, tất cả đều làm việc độc lập.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, học sinh đã làm nhiều công việc, từ tung xúc xắc, lấy bài tập từ bục giảng, giải quyết chúng, tô màu ô vuông trên giấy và lặp lại tất cả những nhiệm vụ này cho đến khi hoàn thành. Hướng dẫn chi tiết được áp dụng vào các hoạt động nhỏ, với các bản đồ nhảy mã. Mặc dù có nhiều nhiệm vụ phải thực hiện, học sinh vẫn duy trì sự tổ chức trong lớp học. Hơn nữa, họ hoàn thành công việc theo tốc độ của riêng mình.
Trò chơi nhảy mã cũng làm cho học sinh hào hứng vì họ tò mò về những gì ẩn trong hộp quà, điều này thúc đẩy học sinh hoàn thành nhiệm vụ nhanh chóng và tiếp tục với những nhiệm vụ khác. Yếu tố bất ngờ và thứ tự ngẫu nhiên của các nhiệm vụ chắc chắn sẽ tạo ra hiệu ứng hấp dẫn đối với học sinh. Điều này cũng có tác động đến bạn làm giáo viên. Chúng ta luôn háo hức biết sẽ xảy ra điều gì tiếp theo. Điều này sẽ giúp việc học trở thành trải nghiệm đáng nhớ hơn và tạo ra tác động sâu sắc hơn. So với các hình thức giảng dạy truyền thống khác, nơi học sinh thường là người học thụ động hơn, ở đây họ có vai trò rất tích cực và không chỉ có phần vận động mà còn phải tích cực về mặt tinh thần.
Bài học kết thúc bằng hoạt động cuối cùng, thay vì giải một bài tập như bình thường, giáo viên đã tổ chức một trò chơi giúp học sinh ôn lại bài học và thư giãn sau một khoảng thời gian với nhiều hoạt động. Sau khi học sinh hoàn thành bài tập, giáo viên đã tổ chức một trò chơi để giúp học sinh ôn lại bài học và thư giãn. Qua đó, học sinh đã trải qua một trạng thái hoàn toàn thư thái để kết thúc bài học. Học sinh rất phấn khởi và họ đã học bài rất tích cực. Họ tự hào, tự học và tự khám phá kiến thức. Hoạt động này có thể dễ dàng trở thành một phần của lớp học thông thường. Điều này có nghĩa là một khi bạn đã áp dụng hoạt động thật sự trong một bài học với học sinh của mình, bạn có thể dễ dàng tái sử dụng nó trong các hoạt động khác và trong các bài học khác cũng như học sinh đã biết rõ nó, nó sẽ diễn ra dễ dàng và trôi chảy hơn mỗi khi bạn thực hiện. Nhưng nó vẫn còn vui vẻ và thú vị vì nội dung của hoạt động Nhảy mã thay đổi theo kế hoạch bài học của bạn. Bạn đã thấy điều đó trong bài học toán, và bạn có thể áp dụng nó trong nhiều biến thể khác và trong nhiều bài học toán khác nhau. Nó cũng có thể áp dụng trong các lớp học ngôn ngữ, vì vậy bạn có thể sử dụng các câu hoặc từ khác nhau hoặc các nhiệm vụ viết trong các ô vuông hoặc bạn có thể sử dụng chủ đề nhảy mã cho các bài tập nghệ thuật hoặc trong các bài học về tự nhiên và xã hội.
Nhảy mã cũng được áp dụng trong lớp học của giáo viên Thu Hằng và học sinh lớp 1A, trong bài học về số 8. Với biểu đồ nhảy mã giống nhau, giáo viên đã có các hình thức biểu đạt khác nhau. Thay vì mỗi học sinh hoàn thành các hoạt động trong biểu đồ đơn lẻ, ở đây giáo viên đã thiết kế một số hoạt động yêu cầu học sinh làm việc nhóm.
Ứng dụng trò chơi nhảy mã trong giảng dạy và tạo cảm giác mới mẻ cho học sinh:
Nếu muốn áp dụng phương pháp này cho trẻ em lớp 1, đôi khi học sinh không biết luật chơi, tôi sẽ chú ý hơn đến các ví dụ cụ thể, nói một cách rõ ràng và chậm để họ hiểu và tuân thủ luật chơi. Khi một thành viên nhóm ném xúc xắc vào một ô số, cả nhóm sẽ làm việc cùng nhau trong ô số đó.
Một điều tôi thích trong lớp này là sự sáng tạo của giáo viên trong thiết kế bảng nhảy mã. Cô ấy đã thiết kế một bảng nhảy mã có thể được sử dụng nhiều lần vì cô ấy sẽ dán các bài tập lên bảng đó. Nó giống như các thẻ học tập của học sinh. Nếu giáo viên muốn thực hiện hoạt động này lần sau, họ chỉ cần gỡ bỏ các bài học của hôm nay và đặt vào các bài tập của ngày mai. Đồng thời, học sinh nhận được loại thẻ học tập này thấy thú vị vì họ coi đó là một điều rất mới. Trước đây, họ chưa nhận được các bài tập kiểu như vậy và giờ đây họ cảm thấy rất hứng thú.
Nếu giáo viên muốn nâng cấp một hoạt động, có hai cách. Một cách là suy nghĩ rất cẩn thận về những gì bạn đặt trong các giỏ, những bài tập hoặc nhiệm vụ nào bạn sử dụng. Trong ví dụ toán học này, nó đã được chọn một cách rất chủ ý về cách thực hiện bài tập toán mà học sinh đã học. Trong ngữ cảnh khác, bạn có thể nghĩ đến các nhiệm vụ mở đầu hơn, ví dụ như viết sáng tạo hoặc tiếp cận từng bước nhỏ để nghiên cứu một chủ đề cho tự nhiên và xã hội.
Cách khác để nâng cấp một hoạt động là đưa học sinh tham gia vào một nội dung thú vị trong giỏ. Vì vậy, hãy tưởng tượng rằng bạn đang dạy về chim. Khi học sinh quen thuộc với phương pháp nhảy mã, bạn có thể yêu cầu họ nêu 5 câu hỏi tốt hoặc 5 nhiệm vụ tốt và để vào giỏ, sau đó là một nhiệm vụ nhóm cuối cùng. Họ muốn tìm hiểu gì về chim? Họ muốn biết và muốn gì khi nhìn thấy hoặc nghĩ về chim? Bằng cách này, bạn làm cho hoạt động trở nên ý nghĩa hơn và bạn thúc đẩy học sinh tự quản và tự lãnh đạo trong quá trình học tập của mình. Đó chính xác là điều “Học thông qua trò chơi” hướng đến. Nếu bạn muốn con bạn sáng tạo, bạn cần cung cấp đủ thời gian để chơi. “Học thông qua trò chơi”, một hướng dẫn giáo dục dành cho giáo viên và phụ huynh tiểu học.