Hãy cùng tìm hiểu về sáng kiến kinh nghiệm mới nhằm tăng cường và nâng cao chất lượng các hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trường Mầm non Hùng Vương.
TÓM TẮT
Thông Tin Chung Về Sáng Kiến
1. Tên Sáng Kiến: Tích Cực Xây Dựng Môi Trường Xanh – An Toàn – Thân Thiện
Sáng kiến này được triển khai tại Trường Mầm non Hùng Vương, mục tiêu là tạo ra một môi trường xanh, an toàn, và thân thiện nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ.
2. Lĩnh Vực Áp Dụng Sáng Kiến: Quản Lý
3. Tác Giả:
- Họ và tên: Vũ Thị Thu Hà
- Ngày tháng, năm sinh: 06/9/1969
- Chức vụ, đơn vị công tác: Hiệu trưởng – Trường Mầm non Hùng Vương
- Điện thoại: DĐ 0982. 236.266
4. Đồng Tác Giả:
- Họ và tên: Nguyễn Thị Thúy
- Ngày tháng, năm sinh: 17/12/1973
- Chức vụ, đơn vị công tác: Phó hiệu trưởng – Trường Mầm non Hùng Vương
- Điện thoại: DĐ 094.724.6896
5. Đơn Vị Áp Dụng Sáng Kiến:
- Tên đơn vị: Trường Mầm non Hùng Vương
- Địa chỉ: Số 11 Trương Văn Lực – Hùng Vương – Hải Phòng
- Điện thoại bàn: 02253.850.186
Mô Tả Giải Pháp Đã Biết
Một số biện pháp xây dựng môi trường xanh, an toàn và thân thiện về chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của cô Phạm Thị Hạnh – PHT trường mầm non Nhân Đạo – Vĩnh Phúc năm 2019.
Ưu Điểm:
- Áp dụng sáng kiến đã tăng cường công tác CSVC trong và ngoài lớp học.
- Quan tâm đến việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về việc nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trong lớp.
- Tích cực tuyên truyền và vận động phụ huynh tham gia công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ.
Hạn Chế:
- Chưa quan tâm đến hoạt động trải nghiệm cho trẻ.
- Công tác tuyên truyền chưa đa dạng.
- Môi trường cho trẻ hoạt động chưa đa dạng.
Sáng kiến “Một số biện pháp xây dựng trường học xanh, thân thiện, học sinh tích cực” của cô Phạm Thị Dần – Hiệu trưởng trường mầm non Lộc Thủy.
Ưu Điểm:
- Sáng kiến quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền với phụ huynh.
- Cải tạo, bổ sung CSVC trong và ngoài lớp học.
- Quan tâm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
- Quan tâm đến tổ chức các trò chơi tập thể, dân gian cho trẻ.
Hạn Chế:
- Sáng kiến chưa quan tâm nhiều đến tận dụng học liệu sưu tầm để bổ sung đồ dùng sáng tạo thu hút trẻ hoạt động, giảm kinh phí mua sắm cho nhà trường.
- Sáng kiến chưa quan tâm nhiều đến tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực hành ngoài lớp học cho trẻ.
- Công tác tuyên truyền chưa đa dạng phong phú.
Từ việc nghiên cứu hai đề tài SKKN của hai đồng chí CBQL, tôi nhận thấy cần phải bổ sung thêm một số giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp phụ huynh để xây dựng môi trường thân thiện an toàn tạo cơ hội cho trẻ được thực hành trải nghiệm trong các hoạt động giáo dục đặc biệt trong các ngày lễ hội, sự kiện trong năm. Thông qua các hoạt động thực hành trải nghiệm, trẻ được phát triển toàn diện, hình thành tính chủ động, mạnh dạn, tự tin và gắn kết giữa gia đình và nhà trường trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ.
Nội Dung Giải Pháp Đề Nghị Công Nhận Sáng Kiến
Một môi trường giáo dục tích cực, sáng tạo, giao tiếp cởi mở thân thiện giữa giáo viên với trẻ, trẻ với trẻ, trẻ với phụ huynh và môi trường xung quanh sẽ là nền tảng để tạo cơ hội cho trẻ phát triển toàn diện.
Đối với trẻ, hình thức “học mà chơi, chơi bằng học” đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ. Tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động thực hành trải nghiệm trong các trường mầm non, đặc biệt là Trường Mầm non Hùng Vương, là điều không thể thiếu. Trẻ tham gia hoạt động thực hành trải nghiệm giúp trẻ tự tin, đoàn kết thân thiện và hợp tác cùng bạn bè, cô giáo. Hoạt động có sự tham gia của phụ huynh tạo mối quan hệ gắn kết giữa nhà trường, gia đình. Trường Mầm non Hùng Vương có nhiều thuận lợi về cơ sở vật chất, đội ngũ và môi trường cho trẻ hoạt động phù hợp. Để nâng cao chất lượng hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ, cần có môi trường đảm bảo an toàn, xanh, sạch và thân thiện thu hút trẻ hoạt động, tạo niềm tin tưởng đối với phụ huynh, sống động trẻ mỗi ngày đến trường. Đây là lý do chúng tôi chọn đề tài “Tích cực xây dựng môi trường xanh – an toàn – thân thiện nhằm tăng cường và nâng cao chất lượng các hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trường Mầm non Hùng Vương” làm giải pháp sáng tạo góp phần phát triển nhà trường.
1. Giải Pháp 1: Rà Soát CSVC, Đồ Dùng Thiết Bị, Vệ Sinh Môi Trường Trong Và Ngoài Lớp Học
Rà Soát Trong Lớp Học:
- Rà soát và loại bỏ đồ chơi cũ, hỏng, rách, gây mất an toàn cho trẻ.
- Sửa chữa và bảo dưỡng thiết bị vệ sinh.
- Kiểm tra sắp xếp nội vụ không ảnh hưởng đến an toàn cho trẻ.
- Kiểm tra ổ điện, dây cắm để đảm bảo không trong tầm với của trẻ.
- Kiểm tra đồ dùng, đèn để đảm bảo an toàn cho trẻ.
Rà Soát Và Kiểm Tra CSVC Và Công Tác An Toàn Ngoài Lớp Học:
- Kiểm tra và sửa chữa thiết bị ngoài trời.
- Kiểm tra sân vườn cây xanh, thiết bị chăm sóc cây.
- Kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm, và các khu vực khác.
Kết Quả Kiểm Tra, Rà Soát:
TT | Tên Đồ Dùng Thiết Bị | Đánh Giá Chất Lượng Kiểm Tra | Đề Xuất |
---|---|---|---|
1 | Đồ chơi xây dựng | Gãy, hỏng: 15 bộ/12 lớp | Thanhlý và bổ sung thêm |
2 | Đồ chơi lắp ghép | Gãy, hỏng: 20 bộ/12 lớp | Thanhlý và bổ sung thêm |
3 | Rổ nhựa | Rách, vỡ: 35 chiếc/12 lớp | Thanh lý |
4 | Hộp giấy đựng đồ dùng, lô tô | Cũ, rách: 45 hộp | Thanh lý |
5 | Cây xanh | Cây lá úa vàng, không tươi tốt: 36 chậu/12 lớp | Bổ sung chậu cây sáng tạo và cây xanh |
6 | Chậu trồng cây trong lớp, hành lang | Chậu cũ, vỡ mất an toàn: 15 chậu/12 lớp | Thanh lý |
7 | Bóng đèn | Cháy: 16 bóng/4 lớp | Thanh lý, lắp bóng điện mới |
8 | Bồn rửa tay | Tắc đường ống thoát nước: 15 bồn/12 lớp | Sửa chữa |
9 | Bồn cầu | Tắc, mùi hôi: 8 bồn/3 lớp | Sửa chữa đường ống thoát |
10 | Điều hòa, bình nóng lạnh, quạt trần | Quạt trần hỏng: 10 chiếc/4 lớp, Điều hòa chạy ít lạnh: 6 chiếc/3 lớp | Thay mới quạt trần, bảo dưỡng điều hòa |
11 | Ti vi | Cháy ti vi: 2 chiếc/2 lớp | Bổ sung mới |
12 | Máy tính, máy in, loa đài | Hỏng máy tính: 6/12 lớp, Hỏng má |