Hoàng hậu: Ngoài thái giám còn có 8 cung nữ, 16 cung nữ hầu hạ: Tại sao vậy?

Hoàng hậu: Ngoài thái giám còn có 8 cung nữ, 16 cung nữ hầu hạ: Tại sao vậy?

Hoàng thành với hàng dài người chờ đợi

Cuộc sống trong cung tuy được đảm bảo đầy đủ về cơm ăn áo mặc nhưng cũng đầy những quy định nghiêm ngặt được truyền lại từ các thời đại trước.

Ngay cả hoàng đế, người đứng đầu đất nước cũng không được miễn trừ hình phạt. Việc tuyển chọn phi tần cho nghi lễ hàng ngày của hoàng đế được tuân thủ nghiêm ngặt và chuẩn bị kỹ lưỡng. Bệ hạ có thích hay không cũng không thể vi phạm quy định này.

Quá trình tẩm bổ cho một phi tần của hoàng đế được thực hiện hết sức nghiêm ngặt. Trong triều đại nhà Thanh, tất cả các hoạt động trong hậu cung đều phải tuân theo các hướng dẫn và trình tự cụ thể được xác định bởi “văn phòng tương ứng” – một nhóm chịu trách nhiệm cụ thể về các công việc của hậu cung.

Hoàng hậu: Ngoài thái giám còn có 8 cung nữ, 16 cung nữ hầu hạ: Tại sao vậy?

Bắt đầu từ việc lựa chọn phi tần cho tang lễ, mỗi đêm, các thái giám sẽ dâng lên hoàng đế những tấm thiệp có ghi tên của các phi tần. Bệ hạ sẽ nhìn vào đây để chọn người như ý.

Sau khi lật bài, thái giám sẽ thông báo cho thê thiếp được chọn và giúp họ chuẩn bị mọi thứ. Ở một số thời kỳ khác, các quy định về nghi lễ cung đình chặt chẽ hơn nhiều, chẳng hạn như việc lựa chọn thê thiếp không chỉ do nhà vua quyết định.

Đầu tiên, thái hậu sẽ xem xét và quyết định ai sẽ được thị tẩm, sau đó, phi tần được chọn sẽ trải qua nhiều bước chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi được dẫn vào cung của hoàng đế.

Bất kể thời đại nào, mỗi lần triều chính, hoàng đế đều cần một lượng lớn cung nữ, thái giám tháp tùng. Điều đặc biệt là bên ngoài cung điện luôn có 8 cung nữ và 16 cung nữ túc trực.

Hoàng hậu: Ngoài thái giám còn có 8 cung nữ, 16 cung nữ hầu hạ: Tại sao vậy?

Đối với những người phụ trách nhiệm vụ này, đêm đó sẽ không được nghỉ ngơi, họ phải tập trung cao độ để chú ý mọi động thái từ phía hoàng đế.

Khi hoàng đế gọi, họ phải đáp ứng ngay lập tức, không được chậm trễ một giây. Nếu họ lơ là, hậu quả sẽ khó lường, nhẹ có thể bị trừng phạt cách ly phòng, nặng hơn có thể bị hoàng đế trừng phạt, thậm chí là tử hình.

Tại sao hoàng thượng ở trong viện lại cần nhiều người như vậy chờ đợi bên ngoài? Nguyên nhân là do thái giám chỉ có thể thực hiện những công việc nặng nhọc như khuân vác, trong khi những công việc cần sự cẩn thận, nhẹ nhàng thì cần có sự góp mặt của các cung nữ, người giúp việc.

Sau khi tiến cung xong, phi tần không thể ở lại trong cung của hoàng đế, vì vậy các cung nữ và tỳ nữ sẽ hộ tống họ về cung. Sau đó, chúng tiếp tục phục vụ chủ với các công việc như thay quần áo, chải đầu hay tắm rửa… Đây đều là những công việc cần nhiều người cùng phục vụ.

3 quy tắc phi tần phải tuân theo khi thị tẩm

Đầu tiên, phi tần sau khi sửa soạn xong xuôi sẽ được quấn trong chăn và dẫn vào chỗ của vua. Thần thiếp tuyệt đối không được mang theo bất cứ vật dụng gì. Lý do của quy tắc này là để đảm bảo rằng trong chuyến thăm triều đình, hoàng đế không gặp phải nguy hiểm hoặc tổn hại. Thái giám và cung nữ đảm nhận trách nhiệm chuẩn bị mọi thứ cho thê thiếp, không mang theo bất kỳ vật dụng cá nhân nào.

Hoàng hậu: Ngoài thái giám còn có 8 cung nữ, 16 cung nữ hầu hạ: Tại sao vậy?

Thứ hai, khi được hoàng đế thị tẩm, phi tần không được phát ra bất kỳ âm thanh nào. Đây là quy định bất di bất dịch trong cung, để đảm bảo trong triều không làm ầm ĩ, để duy trì uy nghiêm của hoàng đế.

Vi phạm quy định này sẽ bị coi là vi phạm sự tôn nghiêm và làm mất uy tín của hoàng đế. Vì lẽ đó, mỗi lần thăm hỏi luôn có một thái giám Từ Kính Phòng đứng bên ngoài giám sát chặt chẽ.

Thứ ba, ngoài hoàng hậu, phi tần không được ở trong hoàng cung. Khi thời gian chờ đợi đã hết, nếu bên trong không có động tĩnh gì, thái giám của Vinh quý phi sẽ ra hiệu nhắc nhở phi tần đã đến giờ trở về cung. Ngay cả trong mùa đông lạnh giá, các phi tần cũng không ngoại lệ.

Hoàng hậu: Ngoài thái giám còn có 8 cung nữ, 16 cung nữ hầu hạ: Tại sao vậy?

Cuộc sống trong hoàng cung phong kiến luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, qua những gì sử sách để lại, hoàng cung có thể là nơi xa hoa, lộng lẫy trong mắt nhiều người nhưng trên thực tế, đây cũng là nơi hoàng đế, phi tần và hoàng tộc bị ràng buộc bởi các quy tắc. chỉ những quy tắc nghiêm ngặt.

Chia sẻ

Rate this post