Kinh Nghiệm Mở Quán Cafe

Kinh Nghiệm Mở Quán Cafe

Thị trường đồ uống sẵn, bao gồm cả quán cafe, đang trên đà tăng trưởng đáng kể với mức dự báo lên tới 67% trong thời gian tới. Điều này chứng tỏ rằng, mở một quán cafe có thể mang lại rất nhiều lợi nhuận nếu bạn biết cách làm đúng. Nếu bạn đam mê cà phê và đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh, hãy cùng Gia sư Glory khám phá những kinh nghiệm mở quán cafe quan trọng mà bạn cần lưu ý để đạt được thành công.

Kinh Nghiệm Mở Quán Cafe

Kinh nghiệm mở quán cafe khởi đầu

Mua nhượng quyền thương mại

Nếu bạn muốn bắt đầu với một mô hình kinh doanh đã có sẵn, bạn có thể xem xét việc mua nhượng quyền thương mại. Bằng cách thanh toán một khoản phí, bạn sẽ được cung cấp dịch vụ kinh doanh trọn gói tại một địa điểm mà nhà cung cấp nhượng quyền lựa chọn.

Nhượng quyền thương mại là lựa chọn được nhiều người ưa chuộng khi mở quán cafe vì bạn sẽ sở hữu thương hiệu nổi tiếng, được chia sẻ bí quyết, kinh nghiệm kinh doanh và quản lý, công thức pha chế… Một số thương hiệu cafe nhượng quyền nổi tiếng là Trung Nguyên Coffee, Highlands Coffee, Nguyên Chất Coffee & Tea, Cộng Cà phê, Milano Coffee, Gemini Coffee.

Nhượng quyền thương mại là hình thức kinh doanh quán cafe phổ biến hiện nay

Mua một quán cafe hiện có

Một cách khác để nhanh chóng sở hữu một quán cafe và bắt đầu kinh doanh là đầu tư vào một quán cafe đang cần sang nhượng hoặc bán lại. Bạn chỉ cần tân trang lại quán, tốn ít chi phí mua sắm trang thiết bị nếu cần, và bạn đã có thể bắt đầu kinh doanh.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm một quán cafe đang kinh doanh có lợi nhuận và cần sang nhượng không phải là một việc dễ dàng.

Bắt đầu kinh doanh từ đầu

Bắt đầu kinh doanh quán cafe của riêng bạn từ đầu đòi hỏi nhiều nỗ lực nhất, nhưng nó cũng mang lại sự linh hoạt nhất và tiềm năng tốt nhất để tối đa hóa lợi nhuận. Bạn có thể xây dựng quán cafe với thương hiệu do bạn nghĩ ra, chọn loại hình quán bạn muốn và phục vụ cho đối tượng khách hàng mà bạn yêu thích.

Cho dù bạn chọn tùy chọn nào, bạn cần áp dụng các nguyên tắc cơ bản để thành công. Bước tiếp theo, bạn cần lập kế hoạch kinh doanh khi bắt đầu mở một quán cafe.

Tham khảo thêm: Top 10 ý tưởng kinh doanh tiệm cà phê độc đáo hút khách

Viết kế hoạch kinh doanh cho quán cà phê

Việc viết một kế hoạch kinh doanh là bước quan trọng nhất mà bạn phải thực hiện để bắt đầu mở quán cà phê của mình. Tài liệu này sẽ giúp bạn giải thích:

  • Doanh nghiệp của bạn là gì và doanh nghiệp đó phục vụ ai.
  • Làm thế nào để quán của bạn sẽ có lợi nhuận.
  • Thị trường mục tiêu của bạn (phân tích nhân khẩu học khách hàng chính).
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn.
  • Doanh số và dự báo doanh thu.
  • Các cột mốc và mục tiêu.

Xây dựng kế hoạch hiệu quả giúp việc khởi đầu kinh doanh quán cafe trở nên thuận lợi hơn

Giữ cho kế hoạch kinh doanh của bạn tinh gọn và đơn giản. Trước khi bạn đi sâu vào việc tạo một kế hoạch kinh doanh dài, GoSELL khuyên bạn nên tạo một bản kế hoạch dài 1 trang. Điều này sẽ cho phép bạn nhanh chóng xác thực ý tưởng kinh doanh của mình và hiểu rõ thị trường của bạn là ai, bạn sẽ tiếp cận khách hàng như thế nào và làm sao để tạo sự khác biệt quán cafe của mình so với các đối thủ cạnh tranh.

Bạn sẽ chỉ phục vụ cafe không thôi hay các loại nước khác và bánh ngọt? Bạn có phục vụ món ăn nhẹ trong thực đơn của mình chứ? Tương tự như bản kế hoạch kinh doanh dài, bản kế hoạch 1 trang này sẽ là cách nhanh và hiệu quả hơn để lên kế hoạch cho quán cafe của bạn.

Tiết kiệm tiền cho các chi phí cá nhân của bạn

Khi lập kế hoạch kinh doanh, bạn xác định được chi phí đầu tư ban đầu cho quán cafe. Nhưng bạn cũng nên xem xét các chi phí cá nhân của bạn cùng với chi phí cho việc kinh doanh quán cà phê. Kinh nghiệm mở quán cafe là bạn cần dự trù kinh phí trong khoảng 6 tháng.

Ví dụ bạn dự tính tổng chi phí để duy trì quán mỗi tháng là 40 triệu thì bạn cần phải tiết kiệm sẵn tiền cho 6 tháng hoạt động quán là 240 triệu. Bởi vì quán cafe của bạn có thể sẽ không sinh lời trong khoảng sáu tháng, ngay cả khi bạn bắt đầu mang lại doanh thu ngay từ tháng đầu.

Tiết kiệm các khoản chi phí cá nhân để dự trù cho kế hoạch phát triển quán cafe lâu dài

Ngoài ra, bạn nên lựa chọn là kinh doanh quán chỉ là phụ và vẫn duy trì công việc hiện tại, làm công ăn lương, hoặc nghỉ việc, dành 100% toàn thời gian cho quán. Nếu xác định đầu tư toàn thời gian cho quán, bạn phải tiết kiệm sẵn chi phí sinh hoạt cá nhân cho 6 tháng hoặc hơn. Bạn cũng nên tìm hiểu khái niệm về dòng tiền và biết mình cần bao nhiêu tiền mặt để duy trì quán hoạt động lâu dài.

Tìm vị trí tốt nhất cho quán cà phê

Vị trí mặt bằng gần khu vực trung tâm

Kinh nghiệm mở quán cafe để thành công là bạn cần có vị trí phù hợp cho quán của mình. Bạn có thể muốn tìm mặt bằng cho quán cafe của mình đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Vị trí trung tâm và dễ dàng tiếp cận.
  • Mặt tiền dễ tìm và có lượng giao thông đông đúc.
  • Một không gian đẹp phù hợp với loại hình quán cafe của bạn.

Quán cafe có vị trí mặt bằng càng đẹp thì càng dễ thu hút khách hàng

Lưu ý là để tìm mặt bằng kinh doanh quán cafe đẹp và phù hợp không dễ dàng. Bạn cần mất rất nhiều thời gian tìm kiếm qua nhiều khu vực, địa điểm hoặc thậm chí đếm lưu lượng giao thông qua lại ở địa điểm cần thuê để chọn mặt bằng phù hợp nhất.

Nhiều quán cafe thu hút đông khách vì có mặt bằng tốt. Nhớ chọn vị trí mặt bằng gần đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn, chẳng hạn như các cao ốc văn phòng, tòa nhà, công ty, trường học, siêu thị…

Chú ý rằng không gian và mặt bằng tốt được rất nhiều người săn đón và rất khó tìm. Bạn có thể mất nhiều thời gian để tìm đúng mặt bằng kinh doanh, nhưng đối với kinh doanh cafe, bạn có thể sẽ kinh doanh thành công, thu hút nhiều khách nếu mặt bằng của bạn dễ tiếp cận, vị trí giao thông thuận lợi, vì thế đáng để bạn bỏ ra nhiều thời gian tìm đúng vị trí mặt bằng tốt nhất cho mình.

Vị trí mặt bằng có lưu lượng giao thông cao

Bạn cần so sánh vị trí so với tiền thuê. Lưu ý rằng các vị trí trung tâm không nhất thiết đem lại lợi nhuận tốt nhất cho bạn. Các trung tâm thương mại và các địa điểm có lưu lượng giao thông cao thường có giá thuê cao và cạnh tranh nhất.

Mặt tiền cửa hàng là vị trí tuyệt vời cho các cửa hàng cà phê vì chúng có tầm nhìn tốt nhất, giá thuê thường thấp hơn trong trung tâm thương mại và bạn có thể thiết lập giờ hoạt động của riêng mình thay vì hoạt động theo khung giờ của trung tâm thương mại.

Vị trí bãi giữ xe của quán cafe

Bạn cần lưu ý về khả năng tiếp cận và bãi đậu xe cho quán của mình. Nếu khách hàng phải khó khăn trong việc rẽ khỏi một con phố đông đúc để đến quán cafe của bạn hoặc họ gặp khó khăn trong việc tìm chỗ đậu xe, họ có khả năng sẽ đi nơi khác.

Lý tưởng nhất là bạn tìm mặt bằng ở vị trí thuận tiện, dễ nhìn thấy trên một con phố đông đúc, có nhiều chỗ đậu xe để khách hàng có thể dễ dàng ghé qua trên đường hoặc đi từ cơ quan, trường học.

Cung cấp cafe và thức uống chất lượng cao

Tiếp theo là bạn phải có thức uống ngon và chất lượng. Người sành cafe rất tinh tường và họ sẽ nhận biết được đâu là cafe ngon, đâu là cafe dở. Nếu họ thấy cafe của quán bạn không ngon, họ sẽ uống 1 lần và không bao giờ quay trở lại.

Bạn nên tìm hiểu gu của các khách hàng trung thành của mình, họ thích loại cafe như thế nào. Cafe vị đậm hậu của Robusta hay chuộng hương thơm của cafe Arabica, hoặc cả hai?

Trên thị trường hiện có nhiều loại cafe với công thức pha chế khác nhau, bạn nên chọn loại cafe nào phù hợp nhất với khách hàng của bạn. Bạn cũng nên lưu ý xu hướng uống cafe sạch hiện nay, và nên chọn các loại cafe hạt chất lượng tốt, không pha chế các tạp chất có hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài cafe thì quán của bạn nên đa dạng các thức uống phục vụ nhiều đối tượng khách hàng. Các thức uống này có công thức pha chế riêng, độc đáo và phải ngon để giữ chân khách hàng.

Cung cấp cafe và thức uống chất lượng cao là cốt lõi của sự thành công của quán cafe

Đặc biệt với cafe, một khi tìm được nguồn hàng cung cấp cafe với chất lượng tốt, được khách uống ưa thích, bạn không nên thường xuyên thay đổi nhà cung cấp. Vì khi đổi nguồn cung cafe thì chất lượng có thể thay đổi, dẫn đến bạn bị mất khách.

Phong cách phục vụ khách hàng tuyệt vời

Dịch vụ khách hàng xuất sắc là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp thành công nào, đặc biệt là trong ngành dịch vụ ẩm thực. Hầu hết các cửa hàng cà phê thành công đều có phong cách phục vụ khách hàng tuyệt vời. Bạn có thể cho nhân viên mở cửa, chào đón và cảm ơn mỗi khi khách ra vào quán. Khi khách lấy xe thì dẫn xe cho khách và giữ xe miễn phí cũng có thể làm khách vui lòng.

Lưu ý thời gian phục vụ món ăn, thức uống có thể là điểm trừ về phong cách phục vụ trong mắt khách hàng. Bạn nên phục vụ thức uống cho khách trong thời gian nhanh nhất sau khi khách đặt món.

Phong cách phục vụ khách hàng tuyệt vời giúp khách hàng ấn tượng với thương hiệu của bạn hơn

Đa dạng các hình thức đặt hàng như mua tại quầy, đặt online, đặt qua app ứng dụng. Quán có thể cho khách đặt hàng và thanh toán trước, sau đó gọi cho khách khi đồ uống và đồ ăn nhẹ của khách đã sẵn sàng sẽ giảm thiểu chi phí lao động của bạn.

Tạo không khí quán cà phê thời thượng, thư giãn

Khi mở một quán cà phê, có một bầu không khí thích hợp là chìa khóa để thu hút khách hàng. Các cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng hầu hết người tiêu dùng cho rằng sự thoải mái, quen thuộc và bầu không khí tổng thể là những điểm thu hút chính đối với một quán cà phê. Nhiều người tìm đến một quán cafe chỉ vì thích không khí, không gian bài trí, thiết kế của quán chứ không phải vì thức uống.

Một trong những yếu tố góp phần quan trọng vào thành công của chuỗi Cafe Starbucks là mô hình phục vụ bằng bầu không khí thư giãn, hiện đại và ấm cúng. Nhiều khách hàng muốn tìm đến quán cafe như một nơi để trải nghiệm, tìm sự thoải mái ngoài ngôi nhà hoặc văn phòng của mình.

Tạo không khí quán cà phê thời thượng, thư giãn nhằm thu hút khách hàng

Bầu không khí lý tưởng cho quán cafe là phải sạch sẽ và sáng sủa với nhiều ánh sáng tự nhiên và không gian, chỗ ngồi thoải mái. Sử dụng kết hợp các loại bàn và chỗ ngồi, bạn có thể đáp ứng nhu cầu các khách hàng đơn lẻ cũng như các nhóm khách có số lượng khác nhau. Có một không gian sân vườn ngoài trời và nhiều cây xanh, hoa lá là một điểm thu hút rất lớn đối với khách hàng của bạn.

Cung cấp nhiều loại đồ ăn nhẹ

Một chìa khóa thành công khác khi lập kế hoạch thành lập một quán cà phê là bạn nên nhận ra rằng, ngay cả khi cà phê và trà có mức tiêu thụ cao, một quán cà phê không thể tồn tại chỉ dựa vào doanh thu bán cà phê. Hầu hết các cơ sở bán lẻ và dịch vụ ăn uống thành công đều biết cách đa dạng hóa dịch vụ của mình. Khi cung cấp nhiều loại thức uống, đồ ăn, bạn sẽ tối ưu lợi nhuận và đa dạng nguồn doanh thu của mình.

Bạn có thể trưng bày một loạt các món ăn nhẹ chất lượng tại quầy và sẽ thu hút khách hàng mua thêm. Hầu hết các mặt hàng bánh đều kết hợp tốt với cà phê. Nhưng để tăng doanh số bán hàng, bạn có thể muốn suy nghĩ xa hơn bằng cách cung cấp cả bánh nướng và bánh ngọt điển hình.

Cung cấp nhiều loại đồ ăn nhẹ giúp bạn tăng thêm thu nhập cho quán cafe của mình

Để hiệu quả, các món ăn nên được làm sẵn hoặc mua từ các nhà cung cấp. Việc chuẩn bị thức ăn nhẹ theo yêu cầu tốn nhiều thời gian và làm giảm doanh số bán hàng tổng thể, đặc biệt là trong những giai đoạn quán bận rộn.

Điều này không có nghĩa là quán của bạn không nên bán các thức ăn chọn món. Nếu khách hàng của bạn là dân văn phòng và có nhu cầu ăn uống, bạn có thể cung cấp thêm khẩu phần ăn sáng, cơm trưa văn phòng theo yêu cầu.

Có chương trình khách hàng thân thiết

Giả sử bạn đang phục vụ cafe ngon tuyệt vời ở một vị trí tốt, thì việc có một chương trình khách hàng thân thiết thực sự có thể giúp bạn xây dựng tập khách hàng trung thành. Khách hàng muốn cảm thấy được công nhận và đôi khi các phần thưởng sẽ khuyến khích họ quay trở lại.

Nhiều thương hiệu cafe như chuỗi The Coffee House đã thành công khi áp dụng chương trình tích lũy điểm cho khách hàng thân thiết của mình. Kích thích giúp họ liên tục quay lại quán.

Thẻ khách hàng thân thiết cải thiện lợi nhuận của bạn bằng cách:

  • Khuyến khích khách hàng quen đến thường xuyên hơn.
  • Cải thiện tỷ lệ khách hàng đến quán bạn không thường xuyên lựa chọn doanh nghiệp của bạn so với các đối thủ cạnh tranh.
  • Khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn.

Bạn có thể thiết lập chương trình khách hàng thân thiết của mình theo nhiều cách. Nếu sử dụng cách truyền thống, với thẻ và khách thu được tem phiếu cho mỗi lần mua hàng. Hãy đảm bảo sử dụng thẻ chất lượng tốt có tên và biểu tượng, logo doanh nghiệp của bạn được hiển thị nổi bật.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nền tảng kỹ thuật số như GoSELL để tạo chương trình khách hàng thân thiết online, giúp bạn có thể tự động lưu thông tin khách hàng tại điểm bán hàng, khách ít cần phải mang theo thẻ nhựa trong ví hơn.

Thiết lập khách hàng thân thiết cùng GoSELL

Theo dõi các con số

Hãy nhớ rằng để điều hành một doanh nghiệp thành công, bạn phải theo dõi chặt chẽ hoạt động và lợi nhuận. Khi các cửa hàng cà phê thất bại, phần lớn là vì các lý do tài chính, chẳng hạn như đánh giá quá cao lợi nhuận, đánh giá thấp dòng tiền cần thiết, chi phí quá cao, thiếu kế hoạch tài chính, quản lý nợ kém… chứ không phải do cà phê không ngon.

Với tư cách là chủ doanh nghiệp, bạn sẽ cần liên tục tìm hiểu về ngành và sản phẩm, nhưng bạn cũng cần tìm hiểu về cách cạnh tranh trên thị trường. Các cửa hàng cà phê, giống như hầu hết các cơ sở dịch vụ ăn uống bình thường, có tỷ suất lợi nhuận khoảng 10% – 15%.

Để duy trì tỷ suất lợi nhuận thấp như vậy, điều quan trọng là bạn phải quản lý chi phí hàng hóa, vật tư, lao động, giấy phép và bất kỳ chi phí nào khác và bạn phải tối đa hóa lợi nhuận và sức thu hút khác của quán cà phê

Rate this post