Kinh Nghiệm đi Lăng Bác

Kinh Nghiệm đi Lăng Bác

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (hay còn gọi là lăng Bác) không chỉ là một công trình văn hóa lịch sử nổi tiếng, mà còn là nơi thu hút rất nhiều du khách tới tìm hiểu và ngưỡng mộ vị cha già của dân tộc Việt Nam. Hãy cùng VNTRIP.VN khám phá kinh nghiệm và hướng dẫn tham quan viếng lăng Bác chi tiết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu về Lăng Bác

Lăng Bác là một trong những điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Hà Nội. Được khởi công vào ngày 2/9/1973 và hoàn thành vào ngày 19/8/1975, đây là nơi lưu giữ thi hài của Chủ tịch Hồ Chí Minh – một trong những nhà lãnh đạo xuất sắc của dân tộc và danh nhân văn hóa thế giới. Lăng Bác nằm trong quần thể lăng gồm quảng trường Ba Đình, phủ Chủ tịch, nhà sàn Bác Hồ và nhiều công trình khác.

Lăng Bác

2. Lịch và giờ mở cửa của Lăng Bác

  • Vào mùa hè, từ tháng 4 đến hết tháng 10, lăng mở cửa từ 7h30 sáng đến 10h30 trưa. Vào thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày lễ khác, lăng mở cửa từ 7h30 đến 11h.
  • Vào mùa đông, từ tháng 11 đến hết tháng 3 năm sau, lăng mở cửa từ 8h đến 11h. Đối với thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày lễ, lăng mở cửa từ 8h đến 11h30.

Lăng Bác thường mở cửa vào các buổi sáng trong tuần trừ thứ Hai và thứ Sáu. Tuy nhiên, những ngày đặc biệt như mùng 1 Tết Nguyên Đán, ngày 19/5 (sinh nhật Bác) và ngày 2/9 (Quốc khánh) mà trùng vào thứ Hai hoặc thứ Sáu, lăng vẫn mở cửa.

3. Giá vé vào cửa Lăng Bác

  • Với du khách nước ngoài, giá vé vào cửa lăng Chủ tịch là 25.000đ/lượt. Và vé tham quan khu nhà sàn Bác Hồ cũng là 25.000đ.
  • Đối với người Việt Nam, không mất vé vào cửa.

4. Phương tiện đến Lăng Bác

Nếu bạn đi tham quan Lăng Bác bằng xe máy, có thể gửi xe ở đường Ông Ích Khiêm – đối diện bộ Tư lệnh lăng, hoặc số 19 đường Ngọc Hà – cổng vào bảo tàng Hồ Chí Minh. Còn nếu di chuyển bằng xe bus, các bạn có thể chọn tuyến 09, 18, 22, 33, 45, 50 và xuống ở điểm dừng 18A Lê Hồng Phong, gần nhất đến Lăng Bác.

Đến Lăng Bác

5. Những lưu ý và quy định trang phục khi vào viếng Lăng Bác

  • Khi vào lăng viếng Bác, hãy mặc trang phục gọn gàng, lịch sự và tránh váy quá ngắn hoặc hở hang, tránh mang tính chất phản cảm.
  • Hãy đi nhẹ nhàng, nói khẽ và không gây ồn ào mất trật tự. Xếp hàng theo thứ tự khi vào lăng. Khi vào lăng, nhớ bỏ mũ và không để tay vào túi.
  • Bạn có thể mang theo điện thoại, máy ảnh, nhưng không chụp hình hoặc quay video ở những nơi cấm, đặc biệt là bên trong lăng.
  • Trẻ em từ 3 tuổi trở lên mới được phép vào lăng.

6. Hành trình tham quan Lăng Bác

Thông thường, du khách sẽ được tham quan theo thứ tự: Lăng Bác, nhà sàn Bác Hồ, ao cá Bác Hồ, sau đó là bảo tàng Hồ Chí Minh và cuối cùng là Chùa Một Cột.

Từ cổng vào Bảo tàng Hồ Chí Minh số 19 Ngọc Hà, Ba Đình, bạn có thể theo hướng dẫn của nhân viên quản lý lăng hoặc đi theo dòng người để vào viếng Lăng Bác. Lưu ý, vào những ngày hè hoặc các dịp lễ, dòng người sẽ dài và đông đúc, hãy xếp hàng đợi thật kiên nhẫn.

Con đường từ lăng Bác dẫn đến nhà sàn Bác Hồ rất đẹp, có hồ nước và vườn cây mát mẻ. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác, hoặc chiêm ngưỡng ngôi nhà nhỏ bé, đơn sơ để hiểu thêm về cuộc sống bình dị của người lãnh đạo. Sau khi thăm nhà sàn, phủ Chủ tịch và bảo tàng, bạn có thể ghé qua quầy giải khát và mua đồ lưu niệm.

Cuối cùng, bạn có thể ghé thăm Chùa Một Cột – công trình kiến trúc độc đáo của nước ta, được mệnh danh là đoá sen nghìn tuổi của thủ đô Hà Nội. Đây là một trong những biểu tượng của thủ đô, vì thế hãy ghé thăm ngôi chùa này để trực tiếp chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nó.

7. Lễ thượng cờ – hạ cờ ở Lăng Bác

Một điều đặc biệt tại lăng Bác là hàng ngày sáng và tối diễn ra lễ thượng cờ và lễ hạ cờ tại quảng trường Ba Đình.

Lễ thượng cờ là một nghi lễ cấp quốc gia, diễn ra vào 6h sáng mỗi ngày trước lăng Bác ở Hà Nội. Đoàn thượng cờ khởi hành từ phía sau lăng, với quân kỳ Quyết thắng dẫn đầu. Đoàn tiếp theo là đội tiêu binh gồm 34 người, tượng trưng cho 34 chiến sĩ đầu tiên của đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Đoàn tiến vòng qua cột cờ theo nhạc khúc “Tiến bước dưới quân kỳ”, sau đó đến chân cột cờ.

Ba chiến sĩ đội hồng kỳ tiến lên để chuẩn bị nghi lễ thượng cờ, cửa lăng Bác cũng được mở tại thời điểm này. Khi có hiệu lệnh, lá cờ được tung ra và bay lên theo tiếng Quốc ca, chứng tỏ cờ đã đạt đến đỉnh của cột. Sau lễ thượng cờ, đoàn tiêu binh đi một vòng trước lăng Bác và kết thúc nghi lễ.

Lễ hạ cờ diễn ra vào 21h hàng ngày, theo nghi thức tương tự lễ thượng cờ. Nghi lễ chào cờ được thực hiện trang trọng nhất để bảo tồn hình ảnh lá cờ Tổ quốc.

Hy vọng với kinh nghiệm tham quan viếng lăng Bác chi tiết trên đây, các bạn sẽ có một chuyến đi ngày 2/9 đáng nhớ và ý nghĩa.

Có thể bạn quan tâm:

Rate this post