Với nền kinh tế hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nguồn lao động nước ngoài là một điều cần thiết, bởi họ có chuyên môn cao, cùng thái độ làm việc vô cùng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, để có thể làm việc trong môi trường Việt Nam, người nước ngoài cần phải có giấy phép lao động. Và điều đặc biệt để được cấp giấy phép này, họ phải có giấy chứng nhận kinh nghiệm làm việc, qua đó hồ sơ mới hoàn chỉnh và được cấp phép làm việc hợp pháp tại Việt Nam.
Vậy thực tế giấy chứng nhận kinh nghiệm làm việc là gì và cần phải cần những gì để có nó?
TÓM TẮT
Giấy xác nhận kinh nghiệm là việc là gì?
Đây là loại giấy xác nhận thể hiện người nước ngoài đã có kinh nghiệm làm việc với thời gian ít nhất 3 năm, trong một ngành nghề chuyên môn. Mục đích chính của loại giấy tờ này, nhằm giúp người lao động có thể xin được giấy phép lao động tại nước sở tại với cùng chức vụ tương đương, qua đó có đầy đủ cơ sở pháp lý để làm việc hợp pháp.
Các thông tin được thể hiện trên giấy phép lao động:
- Thông tin công ty đã từng làm việc.
- Thông tin của người cần xác nhận. (bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh,…).
- Thời gian xác nhận: ghi rõ mốc thời gian.
- Chức vụ đã đương nhiệm.
- Dấu xác nhận của công ty và có chữ ký của đại diện doanh nghiệp
Những thông tin trên bắt buộc phải có và được thể hiện rõ ràng, chi tiết và phải được hợp pháp hóa lãnh sự, như vậy bản chứng nhận kinh nghiệm làm việc mới có giá trị.
Thông tin thể hiện trên giấy phép lao động
Hồ sơ làm giấy phép lao động cho người nước ngoài
Sau khi đã có giấy chứng nhận kinh nghiệm làm việc, người nước ngoài có thể nộp hồ sơ xin giấy phép lao động, bộ hồ sơ sẽ bao gồm:
- Văn bản đề nghị cấp giấy phép lao động (Mẫu số 1)
- Lý lịch tư pháp. (thời gian không quá 6 tháng kể từ ngày cấp)
- Giấy chứng nhận sức khỏe.
- Giấy xác nhận kinh nghiệm làm việc của người nước ngoài.
- Quyết định cho phép sử dụng lao động người nước ngoài của địa phương.
- 2 ảnh 4×6 nền trắng, chụp không quá 6 tháng.
- Hộ chiếu hoặc giấy tờ thay thế theo quy định.
- Các giấy tờ liên quan.
Lưu ý: các loại giấy tờ trên phải có 1 bản chính và 1 bản sao, những loại giấy tờ tiếng nước ngoài phải được dịch thuật công chứng qua tiếng Việt và hợp thức hóa Lãnh Sự.
Với những thông tin trên đây, người lao động nước ngoài sẽ biết cách trình bày giấy chứng nhận kinh nghiệm làm việc sao cho đúng, bên cạnh đó họ sẽ có cơ sở để chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép lao động, nhằm mục đích làm việc hợp pháp tại Việt Nam.