Cách nuôi sâu canxi (ấu trùng ruồi lính đen)

Cách nuôi sâu canxi (ấu trùng ruồi lính đen)

Bạn đang tìm hiểu về cách nuôi sâu canxi (ấu trùng ruồi lính đen) để cung cấp dinh dưỡng cho cá cảnh của bạn? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách nuôi sâu canxi hiệu quả. Sâu canxi là một loại ấu trùng của ruồi lính đen, chúng rất phổ biến trong việc nuôi cá cảnh vì chứa nhiều dinh dưỡng và khoáng chất quan trọng.

Tìm hiểu về loài sâu canxi

Cách nuôi sâu canxi (ấu trùng ruồi lính đen)

Sâu canxi, hay còn gọi là ấu trùng ruồi lính đen, có tên khoa học là “Hermetia illucens”. Ruồi lính đen trải qua 4 giai đoạn chính trong vòng đời của chúng: trứng, ấu trùng, nhộng và ruồi trưởng thành.

Sâu canxi có khả năng tiêu hóa các chất thải hữu cơ từ sinh hoạt và phân gia cầm, tạo thành chất mùn giàu dinh dưỡng cho cây trồng. Ngoài ra, sâu canxi cũng là nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng cho gia súc, gà, vịt, cá,…

Tác dụng của sâu canxi

Cách nuôi sâu canxi
Cách nuôi sâu canxi

Sâu canxi có khả năng ăn chất thải hữu cơ một cách nhanh chóng, giúp loại bỏ mùi hôi thối của chất thải. Đồng thời, chúng cung cấp thức ăn giàu dinh dưỡng, hấp dẫn cho gà, vịt, chim và cá. Việc sử dụng sâu canxi làm thức ăn cho gia súc và gia cầm không chỉ giảm chi phí nuôi nhưng còn giúp vật nuôi phát triển tốt và mang lại lợi nhuận cao.

Ngoài ra, phân của sâu canxi cũng có giá trị. Phân trông giống như bã cà phê, màu đen hoặc màu nâu đậm. Phân sâu canxi có thể được sử dụng làm phân bón cho cây trồng, đặc biệt là rau củ. Ngoài ra, nó cũng có thể được sử dụng để cải tạo đất hoặc làm thức ăn cho côn trùng khác như giun và trùng quế.

Cách nuôi sâu canxi thành công 100%

1. Giống sâu canxi

Cách nuôi sâu canxi
Cách nuôi sâu canxi

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị trứng ruồi lính đen, khay ủ trứng, cám gà, nước, bã đậu và lưới mùng. Trong quá trình ủ trứng, bạn cần lưu ý rằng trứng ruồi lính đen sẽ nở vào mùa đông từ 3 – 5 ngày và mùa hè nở chậm hơn.

Sau khi trứng nở hoàn toàn, bạn trộn 1 kg cám gà con + 1 lít nước + 1 kg bã đậu và ước tính độ ẩm tầm 60%. Tiếp theo, rãi hỗn hợp vừa trộn được vào khay ủ và rải trứng ruồi lính đen lên hỗn hợp. Đặc biệt, hãy đậy khay ủ bằng lưới mùng và đặt nó ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp.

2. Chuồng nuôi sâu canxi

Sau 4 ngày ủ trứng, bạn hãy cho ấu trùng sâu canxi vào chuồng nuôi. Diện tích chuồng nuôi tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn, nhưng phần lớn là 5 gram trứng/mét vuông. Đảm bảo mật độ không quá cao để đảm bảo chất lượng sâu canxi.

Thời gian nuôi sâu canxi trong chuồng khoảng 14 – 20 ngày trước khi có thể thu hoạch để sử dụng làm thức ăn cho gà, vịt hoặc phân hủy chất thải hữu cơ. Sử dụng tỷ lệ thức ăn 10 gram trứng cho 20 kg sâu canxi.

3. Thức ăn cho sâu canxi

Trong quá trình nuôi sâu canxi, chế độ ăn uống của chúng chủ yếu là cám, trái cây, bã sắn, bã đậu hoặc phân động vật như heo, bò,… Đảm bảo thức ăn có độ ẩm tối thiểu 60%. Tùy thuộc vào mật độ sâu canxi trong chuồng nuôi mà bạn điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp. Đừng cho quá nhiều thức ăn vì sâu canxi chỉ thích ăn một lượng hợp lí.

Lưu ý, thức ăn của sâu canxi cần được nhuyễn để giúp chúng tiêu hóa dễ dàng. Sau 16 ngày, khi sâu canxi bắt đầu chuyển sang màu đen, hãy hạn chế việc cho thức ăn. Lúc này, sâu canxi sẽ tự cày xới thức ăn dư thừa cho đến khi bạn thu hoạch.

4. Cách thu hoạch sâu canxi

Có hai cách để thu hoạch sâu canxi, tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn.

Thu hoạch sâu canxi để làm thức ăn cho vật nuôi: Sau 16 ngày, hãy gom tất cả sâu canxi trong chuồng thành một đống. Chúng sẽ chui vào đống và bạn hãy vớt phân sang một bên. Nhớ rằng sẽ còn một số con sâu canxi còn sót lại, hãy tiếp tục làm tương tự để lọc sạch sâu canxi và phân. Sâu canxi có thể được sử dụng làm thức ăn cho gà, vịt, cá và phân có thể bón cho cây trồng hoặc làm thức ăn cho giun và trùng quế.

Thu hoạch sâu canxi để làm giống: Sau khoảng 3 tuần nuôi sâu canxi, chúng sẽ tự động trở thành nhộng, nhưng chúng không nhộng cùng lúc trong một chuồng. Bạn có thể lọc sâu canxi đen và sâu canxi trắng theo mục đích sử dụng. Sau 1 tuần, sâu canxi đen sẽ tiếp tục hóa thành ruồi, đây là quy trình tự nhiên của ruồi lính đen.

Từ việc nuôi sâu canxi, bạn có thể cung cấp một nguồn canxi tự nhiên và an toàn cho các vật nuôi, đồng thời giảm chi phí chăn nuôi và góp phần tăng lợi nhuận. Sâu canxi còn giúp loại bỏ mùi hôi của chất thải hữu cơ.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn áp dụng thành công cách nuôi sâu canxi và sở hữu những con sâu canxi chất lượng.

XEM THÊM:

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết về cách nuôi sâu canxi (ấu trùng ruồi lính đen). Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn.

Rate this post