TRUNG TÂM GIA SƯ GLORY    -    TRUNG TÂM UY TÍN TẠI HẢI PHÒNG.    ĐỊA CHỈ: NGÕ 275 ĐÔNG KHÊ, NGÔ QUYỀN, HẢI PHÒNG

Tại sao thực tiễn là cơ sở, động lực và là tiêu chuẩn của nhận thức?

Thứ sáu - 13/05/2022 22:07
Câu hỏi: Tại sao thực tiễn là cơ sở, động lực và là tiêu chuẩn của nhận thức?
Triết học Mác lênin
Triết học Mác lênin


1. Khái niệm thực tiễn

Thực tiễn là toàn bộ hoạt động vật chất có tính chất lịch sử - xã hội của con người, nhằm cải tạo (biến đổi) thế giới khách quan. Hoạt động thực tiễn có ba hình thức cơ bản:
Hoạt động sản xuất vật chất là quá trình con người sáng tạo ra những công cụ lao động làm biến đổi giới tự nhiên, xã hội và dưới dạng chung nhất là quá trình con người sử dụng công cụ lao động tác động vào hiện thực khách quan, cải biến các dạng vật chất cần thiết đáp ứng những nhu cầu của đời sống xã hội.
Hoạt động biến đổi xã hội mà thực chất là hoạt động đấu tranh xã hội được coi là hình thức cao nhất của thực tiễn được thể hiện chủ yếu trong quan hệ giai cấp, dân tộc quá trình đấu tranh giai cấp và đấu tranh dân tộc v.v...
Hoạt động thực nghiệm khoa học là một hình thức đặc biệt của hoạt động thực tiễn,
bao gồm thực nghiệm khoa học và thực nghiệm xã hội.
Tính chất lịch sử của hoạt động thực tiễn gắn liền với quá trình hình thành, tồn tại, vận động và phát triển của con người và xã hội. Hoạt động thực tiễn được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau và giữa các hình thức đó đều có sự liên hệ tác động qua lại lẫn nhau, nhưng luôn được xác định bởi những điều kiện lịch sử cụ thể.

2. Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức

Thực tiễn là cơ sở và động lực của nhận thức. Hoạt động thực tiễn (trước hết là hoạt
động sản xuất vật chất) là quá trình tác động của con người vào hiện thực khách quan, thể hiện mối quan hệ biện chứng giữa chủ thể và khách thể, trong đó chủ thể với tính tích cực và sáng tạo của mình có khả năng làm biến đổi khách thể và đồng thời cũng biến đổi chính bản thân mình. Thực tiễn thể hiện tính mục đích của hoạt động người, ngay từ khi con người xác định đối tượng, mục tiêu phuơng hướng hoạt động cũng như sự lựa chọn cách thức, phương háp thực hiện mục tiêu. Nhận thức, sự hiểu biết nói chung của con người dù thể hiện dưới hình thức nào (nhận thức cảm tính, tri thức kinh nghiệm - nhận thức lý tính, tri thức lý luận) hoặc do yếu tố kế thừa bởi lịch sử phát triển của tư tưởng con người cũng đều liên hệ gián tiếp hay trực tiếp với thực tiễn.
Thực tiễn luôn đề ra những yêu cầu và nhiệm vụ cho nhận thức, về thực chất là đòi
hỏi những tri thức khoa học mới có khả năng giải quyết những những yêu cầu và nhiệm vụ trước mắt, hay lâu dài của hoạt động thực tiễn. Chính những yêu cầu của hoạt động sản xuất vật chất, đấu tranh xã hội và thực nghiệm khoa học đã khẳng định tính tất yếu khách quan của hoạt động nhận thức cũng như dẫn tới sự hình thành, phát triển các ngành khoa học, giúp cho hoạt động thực tiễn có hiệu quả nhằm định hướng cho hoạt động nhận thức, hoạt động cải tạo hiện thực khách quan của con người.
Thực tiễn là tiêu chuẩn của nhận thức (chân lý). Thực tiễn có khả năng kiểm tra, đánh giá kết quả của hoạt động nhận thức, xác định sự phù hợp hay không phù hợp của nhận thức đối với hiện thực khách quan; đồng thời thông qua đó thực tiễn định hướng lại cho nhận thức (nếu nhận thức sai) và vận dụng những tri thức khoa học (nhận thức đúng) thành các giải pháp kỹ thuật và công nghệ thành các sản phẩm phục vụ đời sống.
Thực tiễn là những vòng khâu của quá trình nhận thức, trong đó thực tiễn vừa là cơ
sở, động lực, mục đích và là tiêu chuẩn của nhận thức, sự tiếp nối của nó trong các vòng khâu lớn hơn, cao hơn làm cho nhận thức càng đi sâu hơn nắm bắt được các bản chất và các qui luật của hiện thực khách quan, phục vụ cho hoạt động thực tiễn cho quá trình cải tạo hiện thực khách quan của con người.

Tác giả bài viết: Tổng hợp

Nguồn tin: Glory education:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên hệ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây